Quốc tế

Giá vé máy bay tại Mỹ - 50 năm trước và nay

Mặc dù đã có nhiều thay đổi, giá vé máy bay vẫn duy trì ổn định, trở nên phổ biến và dễ tiếp cận hơn với nhiều người trên toàn thế giới.

23/11/2023

Trong vài thập kỷ gần đây, việc đi lại bằng máy bay đã trở thành một phần tự nhiên và, đôi khi, là cần thiết trong cuộc sống của nhiều người ở các nước phát triển. Mặc dù đã có nhiều thay đổi, giá vé máy bay vẫn duy trì ổn định, trở nên phổ biến và dễ tiếp cận hơn với nhiều người trên toàn thế giới.

Sân bay quốc tế Phoenix Sky Harbor (Mỹ). Ảnh: Simple Flying

Những năm 1970, giá vé máy bay ở Mỹ do Cơ quan quản lý hàng không dân dụng (CAB) quản lý. Cơ quan này điều tiết các chuyến bay từ năm 1938, kiểm soát lịch bay và giá cả hàng không thương mại. Tuy nhiên, suy thoái-lạm phát những năm 1970 bắt đầu gây lo ngại cho chính phủ, lo ngại rằng giá cao cho khách hành khách trong một nền kinh tế yếu kém có thể dẫn đến sự sụp đổ của ngành hàng không.

Do vậy, vào năm 1978, một dự luật quan trọng đã được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua nhằm loại bỏ dần sự điều tiết của chính phủ đối với các hãng hàng không. Đến năm 1983, tất cả các hãng hàng không đều không bị ràng buộc bởi quy định của CAB như trước, điều đó có nghĩa là họ có thể ấn định giá và cạnh tranh hiệu quả với các hãng hàng không khác.

Giá vé máy bay cách đây 50 năm

Trong thập kỷ 1960, vé máy bay nội địa trung bình từ Sân bay Quốc tế Dallas-Fort Worth (DFW) có thể là khoảng 48 đô la - một giá rẻ cho chuyến đi tại Mỹ. Nếu điều chỉnh do lạm phát, 48 đô la vào đầu thập kỷ 1960 tương đương khoảng 470 đô la ngày nay, xấp xỉ với giá vé của nhiều hãng hàng không nội địa. Một chuyến bay nội địa từ Sân bay Quốc tế Chicago O'Hare (ORD) vào năm 1963 trung bình có giá 43 đô la. Con số này tương đương với khoảng 416 đô la vào năm 2022. Năm 2015, giá vé máy bay nội địa trung bình bay từ ORD là 360 đô la.

Mặc dù các chuyến bay nội địa này dường như không thay đổi nhiều, giá vé máy bay quốc tế đã trở nên rẻ hơn nhiều. Năm 1970, một chuyến bay khứ hồi giữa New York và London có giá 550 đô la. Với lạm phát, con số này tương đương với khoảng 5.350 đô la ngày nay. Với sự xuất hiện của các hãng hàng không giá rẻ, vé máy bay giữa New York và London có thể dao động từ 300 đô la đến 1.000 đô la cho hạng phổ thông.

Giá vé máy bay: Ngày xưa và ngày nay

Chuyến bay trong những năm 1970 có thể đã đắt đỏ hơn, nhưng hành khách cũng nhận được nhiều hơn về dịch vụ. Khi các hãng hàng không không tự đặt giá, họ được đảm bảo lợi nhuận. Do đó, với số tiền hành khách trả, các hãng hàng không có thể cung cấp cốc thủy tinh, rượu sâm panh miễn phí và dao dĩa thực sự, đối lập với cốc nhựa và bữa ăn đóng hộp ngày nay. Vậy tại sao giá vé máy bay không rẻ hơn?

Thực tế và tương lai

Có nhiều yếu tố khác cần xem xét, như sinh hoạt phí, sự tăng lên về mức lương trung bình giữa các thập kỷ, và sự chuyển đổi sang hoạt động bền vững, giúp máy bay giảm chi phí nhiên liệu và thực hiện các chuyến bay rẻ hơn, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, giảm giá vé theo tỷ lệ (được tính cả lạm phát), chúng ta có thể thấy rằng giờ đây chuyến đi bằng máy bay rẻ hơn nhiều so với 50 năm trước. Mặc dù giá vé giảm, chi phí cơ bản của chuyến bay tăng lên do các hãng hàng không hoạt động với lợi nhuận thấp và cố gắng duy trì tính cạnh tranh.

Trong tương lai, nếu tình hình tài chính hiện tại tiếp tục, nhu cầu về du lịch giá rẻ có thể tăng, thúc đẩy các hãng hàng không cung cấp giá vé thấp hơn, từ đó thúc đẩy sân bay và chính phủ giảm một số phí nhất định. Cùng lúc đó, các hãng hàng không giá rẻ như Ryanair đang áp đặt áp lực để giảm chi phí sân bay, đẩy các chính phủ ở Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Đức và Anh đảm bảo rằng các hoạt động vận hành được giữ nguyên giá rẻ.

Theo Simple Flying

Tags