An toàn

FAA đánh giá sự mệt mỏi của kiểm soát viên không lưu Hoa Kỳ

FAA sẽ thành lập hội đồng chuyên gia đánh giá sự mệt mỏi của kiểm soát viên không lưu sau một loạt sự cố tàu bay suýt va chạm.

Đài kiểm soát không lưu tại Sân bay Quốc tế O'Hare (Hoa Kỳ). Ảnh: Reuters

Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) cho biết họ sẽ thành lập một hội đồng chuyên gia do một cựu quan chức ban an toàn đứng đầu đánh giá sự mệt mỏi của kiểm soát viên không lưu sau một loạt sự cố tàu bay suýt va chạm.

FAA đang phải đối mặt với tình trạng thiếu kiểm soát viên không lưu dai dẳng khiến các chuyến bay bị chậm trễ. Tại nhiều cơ sở, các kiểm soát viên bắt buộc phải làm thêm giờ và làm việc sáu ngày một tuần để bù đắp tình trạng thiếu nhân sự.

Cục trưởng mới của FAA, ông Michael Whitaker cho biết ông đã yêu cầu hội đồng do cựu thành viên Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia Mark Rosekind, một chuyên gia về giấc ngủ, đưa ra khuyến nghị trong khoảng sáu tuần.

Hội đồng gồm ba thành viên sẽ bắt đầu làm việc vào tháng 1 và “kiểm tra cách mà các thông tin khoa học mới nhất về nhu cầu giấc ngủ và cân nhắc về sự mệt mỏi có thể được áp dụng đối với các yêu cầu về công việc và phân lịch trực của kiểm soát viên không lưu.”

Whitaker nói với Reuters rằng ông muốn “hiểu rõ hơn về rủi ro” của sự mệt mỏi của kiểm soát viên. Ông cho biết ông lo ngại về tác động của tuần làm việc sáu ngày khi duy trì lâu dài.

Theo FAA và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Hoa Kỳ đã trải qua một số sự cố hàng không suýt va chạm tàu bay trong năm nay, trong đó có một số sự cố có thể gây thảm họa liên quan đến sai sót rõ ràng của kiểm soát viên không lưu.

FAA đã đạt được chỉ tiêu hàng năm là thuê 1.500 kiểm soát viên không lưu cho năm 2023 nhưng vẫn còn thiếu khoảng 3.000 kiểm soát viên so với kế hoạch.

Whitaker cũng đang nỗ lực tăng tốc việc tuyển dụng kiểm soát viên không lưu. Vào tháng 9, FAA một lần nữa gia hạn việc cắt giảm các yêu cầu về số lượng kiểm soát viên tối thiểu/chuyến bay tại các sân bay đông đúc ở khu vực Thành phố New York cho đến tháng 10 năm 2024, với lý do thiếu kiểm soát viên không lưu. Nhân sự của Cơ quan kiểm soát ra-đa tiếp cận tại sân New York chỉ bằng 54% số lượng nhân sự được đề xuất.

FAA cho biết số lượng kiểm soát viên không lưu ở New York “vẫn không đủ để cho phép FAA điều hành mức độ không lưu bình thường”. Vào mùa hè năm 2022, có 41.498 chuyến bay khai thác từ các sân bay New York trong đó kiểm soát viên không lưu là yếu tố góp phần gây ra sự chậm trễ.

Một báo cáo của cơ quan giám sát chính phủ cho biết các cơ sở không lưu quan trọng phải đối mặt với những thách thức đáng kể về nhân sự, gây ra rủi ro cho hoạt động không lưu.

FAA cho biết vào tháng 8 rằng họ có 10.700 kiểm soát viên được cấp chứng chỉ, tăng nhẹ so với 10.578 vào năm 2022, gần giống như năm 2021 và giảm 10% so với năm 2012.

Theo Reuters