An toàn
FAA đề xuất quy định kéo dài thời gian ghi âm buồng lái lên 25 giờ
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vừa đề xuất quy định mới tăng thời gian ghi âm buồng lái từ 2 giờ lên 25 giờ đối với tất cả các tàu bay mới sản xuất.
02/12/2023
Tài liệu được công bố vào ngày 30 tháng 11 của cơ quan này cho biết “Việc xây dựng quy định này sẽ cung cấp cho các nhà điều tra tai nạn, nhà khai thác tàu bay và cơ quan hàng không dân dụng dữ liệu ghi âm buồng lái nhiều hơn để giúp tìm ra nguyên nhân có thể xảy ra sự cố và tai nạn, ngăn ngừa sự cố và tai nạn trong tương lai và làm cho các quy định của FAA phù hợp hơn với các yêu cầu quốc tế hiện nay”.
Ảnh: Shutterstock
Hiện tại, FAA yêu cầu thiết bị ghi âm buồng lái lưu trữ thông tin 2 giờ cuối cùng, sau đó thiết bị sẽ ghi đè dữ liệu cũ nhất để duy trì bản ghi liên tục trong 2 giờ.
Nhưng trong quy định mới được đề xuất, FAA nói rằng, “Yêu cầu về thời lượng ghi âm 2 giờ hiện tại không đáp ứng được yêu cầu điều tra và khuyến cáo an toàn sau này của Cơ quan an toàn vận tải quốc gia - NTSB.”
FAA ước tính chi phí cho việc nâng cấp này đối với mỗi tàu bay là “gần như bằng nhau, tối đa khoảng 4.500 USD”.
Sau một số sự cố và các vụ xâm nhập đường băng nghiêm trọng vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023 liên quan đến tàu bay thương mại lớn, FAA đã tổ chức một hội nghị cấp cao về an toàn vào tháng 3 để giải quyết các vấn đề có thể dẫn đến những sự cố đó và có thể gây ra rủi ro về an toàn trong tương lai.
Theo kết quả của các cuộc thảo luận tại hội nghị này, FAA cam kết đáp ứng yêu cầu ghi âm 25 giờ đối với tàu bay mới. Quy định mới cũng sẽ phù hợp với các quy định do Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Cơ quan An toàn hàng không Liên minh châu Âu (EASA) đặt ra, có hiệu lực từ năm 2021.
Việc thiếu bản ghi âm buồng lái khiến việc điều tra các sự cố và tai nạn trở nên phức tạp hơn và FAA đã cam kết sẽ cải thiện.
Vào ngày 13 tháng 1, một chiếc Boeing 777 của American Airlines, số hiệu 106 đi London-Heathrow, đã băng qua một đường băng đang hoạt động tại sân bay quốc tế John F Kennedy của New York ngay khi một chiếc tàu bay của Delta Airlines bắt đầu cất cánh trên cùng một đường băng. Một thảm kịch đã được ngăn chặn trong gang tấc khi kiểm soát viên không lưu yêu cầu các phi công của Delta Airlines hủy cất cánh. Tàu bay dừng lại ngay trước nút giao đường lăn.
Trong khi tàu bay của Delta Airlines quay trở lại nhà ga, tàu bay của American Airlines ngay sau đó đã khởi hành đi London. Dữ liệu ghi âm từ cả hai tàu bay đã được truy xuất, tuy nhiên dữ liệu ghi âm buồng lái trên cả hai tàu bay đã bị ghi đè thời điểm các nhà điều tra an toàn cần truy cập dữ liệu đó.
Quy định mới này sẽ được đăng Công báo Liên bang vào ngày 4 tháng 12 để lấy ý kiến trong vòng 60 ngày.
Theo FlightGlobal