Quốc tế

Gần một nửa các sân bay ở Mỹ đang thiếu nhân lực

Mặc dù lượng hành khách tăng kỷ lục, hơn một nửa các sân bay ở Mỹ được khảo sát trong báo cáo mới đây cho biết họ chưa phục hồi về mức trước đại dịch.

30/11/2023

Theo nghiên cứu mới nhất từ Aerocloud - một nền tảng quản lý sân bay dựa trên công nghệ - 51% sân bay ở Mỹ cho biết doanh thu của họ vẫn chưa phục hồi đến mức trước đại dịch.

Nhà ga D tại sân bay quốc tế Dallas/Fort Worth. Ảnh: AirlineGeeks

Mặc dù lưu lượng hành khách tăng, 45% trong số 100 nhà lãnh đạo sân bay được khảo sát cho biết họ cũng không có đủ nhân lực. 61% nhà lãnh đạo sân bay xác định thách thức về  nhân lực này là một “rủi ro đáng kể đối với hoạt động của họ” trong 12 tháng tới.

Báo cáo của công ty này được đưa ra ngay sau một kỳ nghỉ lễ phá kỷ lục khác của các hãng hàng không và sân bay ở Mỹ. Vào Chủ nhật, ngày 26 tháng 11 năm 2023, Cơ quan An ninh vận tải (TSA) cho biết hơn 2,9 triệu lượt hành khách đã đi qua các điểm kiểm tra an ninh tại các sân bay trên khắp nước Mỹ, là ngày bận rộn nhất trong lịch sử của cơ quan này.

Sự phục hồi tài chính chậm chạp

Hơn một nửa sân bay ở Mỹ không đạt mức tăng trưởng doanh thu như trước đại dịch COVID-19, một số người cũng lo ngại về nợ. 37% trong số các nhà lãnh đạo sân bay cho biết họ đang phải đối mặt với mức nợ “kéo dài”; một con số đáng kinh ngạc là 48% lo lắng về sự ổn định tài chính tổng thể của họ.

Một phần đáng kể doanh thu của các sân bay là từ các khu vực nhượng quyền và bãi đỗ xe. Chi tiêu của hành khách tại các khu vực nhượng quyền này trong sân bay cũng tăng chậm. 67% sân bay dự đoán bị ảnh hưởng do mức chi tiêu của hành khách tại các khu vực này.

Mức chi tiêu giảm đã khiến 90% các sân bay được khảo sát phải suy nghĩ lại về chiến lược của họ liên quan đến mua sắm và ẩm thực. Để tăng cường chi tiêu của hành khách, một số sân bay muốn trở thành “điểm đến mua sắm”, giảm thời gian ở quầy check-in và soi chiếu an ninh để hành khách có thêm thời gian ở khu vực các hàng quán này.

Mối quan ngại về năng lực và sự biến động của hãng hàng không

Sự gián đoạn gần đây trong hoạt động của các hãng hàng không và kiểm soát không lưu đã khiến một số nhà lãnh đạo sân bay lo lắng. Báo cáo của Aerocloud chỉ ra rằng 71% lãnh đạo sân bay bày tỏ lo ngại về hậu quả của sự gián đoạn này trong khi 75% nhấn mạnh việc hủy chuyến bay có thể ảnh hưởng đến danh tiếng chung của sân bay.

Tuy nhiên, gần đây đã có một số tin tốt cho các nhà khai thác sân bay. Ngày 27/11 vừa rồi, Bộ Giao thông vận tải Mỹ (DOT) đã báo cáo rằng mặc dù lượng hành khách tăng kỷ lục nhưng tỷ lệ hủy chuyến đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2018.

Khả năng đáp ứng của sân bay khi có thêm nhiều hãng hàng không khai thác là một mối quan tâm khác đối với một số nhà lãnh đạo sân bay Mỹ. Một nửa số sân bay được khảo sát cho biết họ vẫn chưa khôi phục hoàn toàn tất cả các đường bay được khai thác trước đại dịch, một phần do hạn chế về năng lực.

Báo cáo nêu rõ: “Ở Mỹ, thách thức không nằm ở việc thu hút hành khách, với lưu lượng đi/đến sân bay tăng đều đặn và lượng hành khách ước tính tăng 150% vào năm 2040”. “Thay vào đó, họ đang gặp khó khăn trong việc quản lý sự tăng trưởng của lưu lượng khách trong khi năng lực thông qua của sân bay hạn chế.”

26% sân bay được khảo sát cho biết họ bị hạn chế về khả năng phát triển do hạn chế về năng lực của nhà ga. Để giải quyết khó khăn này, 89% tìm kiếm nguồn tài trợ của liên bang, bao gồm cả gói cơ sở hạ tầng trị giá 1,2 nghìn tỷ USD của Tổng thống Biden, được ký vào tháng 8 năm 2023 .

Con số khổng lồ 93% lãnh đạo sân bay Mỹ muốn thu hút các hãng hàng không mới, trong khi 95% muốn tối ưu hóa các slot hiện có để tăng công suất.

“Triển vọng hàng không Mỹ rất khả quan, tuy nhiên nhiều sân bay đang phải vật lộn với thách thức đáp ứng nhu cầu hành khách ngày càng tăng. Mặc dù 89% sân bay Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo nguồn tài trợ của liên bang, chẳng hạn như Dự luật Cơ sở hạ tầng Biden, như một ưu tiên thương mại quan trọng cho tăng trưởng dài hạn, nhưng họ vẫn có những lo ngại trước mắt về tình trạng thiếu nhân lực và hạn chế về công suất nhà ga,” Giám đốc điều hành Aerocloud và đồng sáng lập George Richardson cho biết trong một thông cáo báo chí.

Ông Richardson cho biết thêm: “Hiện tại, các nhà lãnh đạo sân bay đang ưu tiên tìm kiếm các chiến lược để tối ưu hóa hoạt động và tối đa hóa năng lực hiện có, nhằm phục vụ nhiều hãng hàng không và hành khách hơn, từ đó nâng cao doanh thu của họ”.

Theo AirlineGeeks

Tags