Quốc tế
Sân bay Schiphol Amsterdam bỏ kế hoạch giảm công suất cho mùa hè năm 2024
Chính phủ Hà Lan từ bỏ kế hoạch áp đặt việc giảm công suất tại Sân bay Schiphol Amsterdam (AMS) cho mùa hè năm 2024 sau khi gặp phải sự phản đối từ các nhà chức trách Mỹ và châu Âu.
24/11/2023
Kế hoạch hạn chế số chuyến bay đến và đi từ Schiphol, sân bay quan trọng nhất của Hà Lan và một trong những trung tâm bận rộn nhất ở châu Âu cho mùa hè tới, ban đầu chủ yếu do muốn giảm tiếng ồn và ô nhiễm không khí.
Ảnh: Aerovista Luchtfotografie/Shutterstock
Việc giới hạn số chuyến bay trong mùa hè chỉ khoảng 450.000 lần hạ cất cánh đều được các nhà môi trường và cư dân địa phương hoan nghênh, họ lập luận rằng động thái này là cần thiết để giảm lượng phát thải khí CO2 và nitrogen, cũng như tiếng ồn. Đề xuất giới hạn này đã giảm số lần hạ cất cánh xuống 10% so với năm 2019.
Sân bay mô tả quyết định đảo ngược đề xuất của mình là “một viên viên thuốc đắng.”
Quyết định này sẽ được coi là một chiến thắng rõ ràng và quyết định của nhiều người trong ngành hàng không, bao gồm nhiều hãng hàng không sẽ bị ảnh hưởng bởi việc giảm công suất.
Các nhà khai thác, như Air France-KLM, Delta Air Lines và JetBlue đã phản đối giới hạn này, JetBlue đưa ra khiếu nại chính thức với Bộ Giao thông Mỹ (DOT) và đề xuất rằng nhà chức trách Mỹ nên cấm KLM sử dụng Sân bay New York (JFK) như một biện pháp đáp trả.
JetBlue là một nhà khai thác tương đối mới tại Schiphol, chỉ mới bắt đầu các chuyến bay từ Amsterdam đến New York (JFK) và Boston (BOS) vào đầu năm nay.
Do sự phẫn nộ, vào ngày 3/11/2023, chính phủ Mỹ đã đe dọa đáp trả nếu Hà Lan tiếp tục với kế hoạch của mình. Bộ Giao thông Mỹ mô tả đề xuất này là “không hợp lý” và thêm rằng nó vi phạm Hiệp định vận chuyển hàng không Mỹ-EU.
“Tôi nhấn mạnh rằng nội các vẫn cam kết khôi phục sự cân bằng giữa Schiphol và môi trường của nó,” Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Mark Harbers cho biết trong một lá thư gửi quốc hội Hà Lan.
Ông Harbers nói rằng nội các sẽ tiếp tục theo đuổi kế hoạch. Tuy nhiên, với cuộc bầu cử quốc gia sắp diễn ra vào cuối tháng này, không chắc chắn liệu kế hoạch này sẽ được ưu tiên sau quá trình bầu cử đó.
Vào tháng 9 năm 2023, Sân bay Schiphol Amsterdam là sân bay bận rộn đứng thứ ba ở châu Âu, phục vụ trung bình 4.563 chuyến bay chở khách mỗi tuần.
Theo Aerotime Hub