Chính sách

ICAO thông qua Khuôn khổ toàn cầu về nhiên liệu hàng không bền vững

Hội nghị lần thứ ba về Hàng không và Nhiên liệu thay thế (CAAF/3) đã thông qua Khuôn khổ toàn cầu nhằm đạt được mục tiêu phát thải carbon ròng bằng 0 (net zero) vào năm 2050.

06/12/2023

Trong Khuôn khổ toàn cầu mới của ICAO về Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), nhiên liệu hàng không có hàm lượng carbon thấp hơn (LCAF) và các Năng lượng sạch hàng không khác, chẳng hạn như hydro và điện, các Quốc gia thành viên đã nhất trí về một 'Tầm nhìn' để đạt được mục tiêu tạm thời toàn cầu đầy tham vọng là giảm 5% mức carbon trong nhiên liệu hàng không vào năm 2030. Mục tiêu chung ghi nhận rằng một số Quốc gia sẽ có thể tiến nhanh hơn trong khi các Quốc gia khác sẽ mất nhiều thời gian hơn và cần hỗ trợ xây dựng năng lực, tài chính và thời gian để phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết. Thỏa thuận này đã được ngành công nghiệp hàng không hoan nghênh và kỳ vọng động thái này sẽ mang đến các chính sách hỗ trợ của các chính phủ và gửi tín hiệu mạnh mẽ đến các nhà đầu tư cũng như ngành năng lượng truyền thống.

Ảnh: GreenAir

Các yếu tố chính của thỏa thuận khung đạt được tại CAAF/3 bao gồm Tầm nhìn chung về quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, nền tảng pháp lý hài hòa, hỗ trợ các sáng kiến thực hiện và cải thiện khả năng tiếp cận tài chính để, theo cách nói của ICAO, “Không quốc gia nào bị bỏ lại phía sau”.

Bình luận về kết quả, Chủ tịch Hội đồng ICAO Salvatore Sciacchitano cho biết: “Vai trò của Khuôn khổ này là tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng quy mô phát triển và triển khai SAF, LCAF và các năng lượng sạch hàng không khác trên cơ sở toàn cầu và chủ yếu bằng cách cung cấp sự minh bạch hơn, tính nhất quán và khả năng dự đoán cho tất cả các bên liên quan, bao gồm cả những bên ngoài lĩnh vực hàng không.

“Các nhà đầu tư, chính phủ và những người khác đều cần sự chắc chắn hơn về các chính sách, quy định, hỗ trợ thực hiện và đầu tư cần thiết để tất cả các quốc gia có cơ hội bình đẳng đóng góp và hưởng lợi từ việc mở rộng sản xuất và sử dụng các loại nhiên liệu này và mức giảm phát thải dự kiến mà chúng sẽ mang lại.”

Haldane Dodd, Giám đốc điều hành của Nhóm hành động vận tải hàng không liên ngành cho biết đây là một sự kiện quan trọng khác đối với ngành, sau khi được thông qua tại Hội nghị ICAO năm ngoái về Mục tiêu khát vọng dài hạn về lượng phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050. Ông cho biết thỏa thuận này sẽ “thêm một lớp chắc chắn nữa” trong quá trình chuyển hướng sang việc thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng SAF và giải phóng nguồn vốn đầu tư đáng kể cần thiết, mà ICAO ước tính là 3,2 nghìn tỷ USD.

Dodd cho biết: “Hàng không đã đưa ra mục tiêu ngắn hạn và khuôn khổ toàn cầu. “Bây giờ, cộng đồng tài chính và lĩnh vực năng lượng phải hỗ trợ cơ sở hạ tầng cần thiết và bắt đầu cung cấp SAF với số lượng ngày càng tăng.”

Tổng giám đốc IATA Willie Walsh cho biết việc đặt mục tiêu với thời gian ngắn hơn vào năm 2030 là đầy tham vọng. “Để đạt được mục tiêu đó, thỏa thuận CAAF/3 gửi tín hiệu rõ ràng đến thế giới về sự cần thiết của các chính sách tạo ra tiến bộ thực sự. Không còn thời gian để mất. IATA giờ đây mong muốn các chính phủ khẩn trương áp dụng các chính sách mạnh mẽ nhất có thể để khai thác toàn bộ tiềm năng của thị trường SAF toàn cầu với sản lượng tăng theo cấp số nhân.”

IATA chỉ ra rằng tất cả SAF được sản xuất vào năm 2022 đã được các hãng hàng không mua với chi phí bổ sung là 500 triệu USD do giá cao hơn so với nhiên liệu tàu bay phản lực thông thường, tuy nhiên, lượng nhiên liệu sẵn có của SAF dự kiến sẽ bị giới hạn ở mức 0,2% mức tiêu thụ nhiên liệu tàu bay phản lực trong năm 2023. Các hợp đồng tương lai của các hãng hàng không về SAF có tổng trị giá khoảng 45 tỷ USD, vượt xa khả năng sẵn có của SAF.

Marie Owens Thomsen, Phó chủ tịch cao cấp về bền vững và Chủ tịch kinh tế cho biết: “Các hãng hàng không đã sẵn sàng với vòng tay rộng mở để đón đầu hoạt động sản xuất SAF”. “Trong khi các hãng hàng không đang ở giai đoạn cuối của quá trình khử carbon, họ không thể gánh gánh nặng một mình. CAAF/3 một lần nữa khẳng định rõ ràng rằng quá trình khử carbon trong ngành hàng không sẽ đòi hỏi nỗ lực toàn tâm và thống nhất của toàn bộ chuỗi giá trị vì tất cả chúng ta đều tập trung vào mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Nói một cách rõ ràng nhất, tiền chính phủ dẫn đầu ở đâu, tiền tư nhân sẽ theo sau. Điều vô cùng cần thiết là các chính phủ phải thực hiện vai trò của mình và chúng tôi chắc chắn sẽ thực hiện vai trò của mình.”

Khuôn khổ toàn cầu được thông qua dựa trên bốn khối xây dựng liên kết với nhau: chính sách và lập kế hoạch, khung pháp lý, hỗ trợ thực hiện và tài chính. 'Tầm nhìn' về mục tiêu chung giảm phát thải 5% trong ngành hàng không quốc tế (dự thảo trước đó có mục tiêu từ 5 đến 8%) phải được theo dõi liên tục và xem xét định kỳ thông qua việc kiểm kê hàng năm của ICAO và việc tổ chức hội nghị CAAF/ 4 sẽ diễn ra không muộn hơn năm 2028. ICAO, với sự đóng góp của cơ quan kỹ thuật CAEP, được yêu cầu xác định và phát triển các phương pháp giám sát tiến độ.

Để đảm bảo tính toàn vẹn về môi trường, các tiêu chí bền vững, chứng nhận bền vững và phương pháp đánh giá lượng phát thải trong vòng đời được sử dụng cho nhiên liệu đủ điều kiện của “Chương trình giảm và bù trừ carbon đối với Hàng không quốc tế” (CORSIA), phải được sử dụng làm cơ sở được chấp nhận cho tính đủ điều kiện của nhiên liệu bền vững được sử dụng trong hàng không quốc tế. Với CAEP, khuôn khổ này yêu cầu ICAO thực hiện nghiên cứu về hệ thống tính toán nhiên liệu cho ngành hàng không quốc tế hiện đang được sử dụng trên thị trường mở, bao gồm việc tìm hiểu sơ bộ khái niệm "đặt trước" (book) và “chuyển nhượng" (claim).

Khuôn khổ này yêu cầu ICAO khẩn trương triển khai cấu trúc và năng lực cần thiết của ICAO Finvest Hub như đã được đề xuất, qua đó một nền tảng sẽ được phát triển để kết nối các dự án khử carbon hàng không với các nhà đầu tư công và tư nhân tiềm năng, đồng thời cộng tác với các tổ chức tài chính, chẳng hạn như các ngân hàng phát triển, để tạo ra các con đường tài trợ cho các dự án.

Một tuyên bố của chính phủ Anh, vào ngày đầu tiên của hội nghị CAAF/3, tại một cuộc họp của Liên minh tham vọng về khí hậu hàng không quốc tế gồm 62 quốc gia, một sáng kiến được thiết lập tại COP26 năm 2021, cho biết thỏa thuận có tính thỏa hiệp này sẽ cho phép các quốc gia trên khắp thế giới phát triển ngành công nghiệp SAF của riêng mình, “biến việc bay sạch hơn thành hiện thực trên toàn thế giới”.

Bộ trưởng Hàng không Anthony Browne nói thêm: “Trong khi Vương quốc Anh tìm cách đảm bảo tham vọng lớn hơn, thì đây là thời điểm quan trọng trên con đường hướng tới hoạt động bay bền vững của chúng tôi. Vương quốc Anh vẫn kiên định trong cam kết giảm lượng khí thải carbon của hàng không quốc tế. Thỏa thuận này cho thấy rằng khi thế giới xích lại gần nhau và hợp tác, chúng ta có thể mang lại sự thay đổi thực sự.”

Theo GreenAir