Quốc tế
Các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương đẩy nhanh sử dụng Nhiên liệu hàng không bền vững
Các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương đang tìm cách bắt kịp đà phát triển của Nhiên liệu hàng không bền vững để bù đắp thời gian đã mất.
21/11/2023
Một nhà máy lọc dầu được tân trang lại ở Singapore sắp trở thành một trong những nguồn sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) lớn nhất thế giới, với công suất lên tới 1 triệu tấn mỗi năm.
Công ty năng lượng tái tạo khổng lồ của Phần Lan Neste, nhà sản xuất nhiên liệu lớn nhất thế giới, đã hoàn thành việc mở rộng nhà máy đa năng trị giá 1,6 tỷ euro (1,7 tỷ USD) tại quốc gia thành phố châu Á này, cho phép sản lượng SAF tăng gấp 10 lần so với 100.000 tấn trước đó.
Nhà máy sản xuất của Neste tại Singapore. Ảnh: Neste
Mặc dù nhà máy ở vị trí thuận lợi để cung cấp nguồn nhiên liệu này cho các hãng hàng không, nhưng nhiều hãng của khu vực CA-TBD đang chờ chính phủ của họ đưa ra các chính sách khuyến khích sản xuất và sử dụng SAF bằng cách thúc đẩy nhu cầu đồng thời giảm giá.
Vì vậy, hầu hết SAF sản xuất tại Singapore sẽ được xuất khẩu đến Bắc Mỹ hoặc châu Âu. Lý do là ở đây, có nhu cầu cao từ các thị trường này, được thúc đẩy bởi các ưu đãi mua nhiên liệu, các yêu cầu tăng cường về việc pha trộn nhiên liệu SAF-jet, hoặc mục tiêu giảm carbon nội bộ của từng hãng hàng không.
Sami Jauhiainen, Phó chủ tịch công ty khu vực Châu Á Thái Bình Dương kiêm quyền Phó chủ tịch điều hành nhiên liệu hàng không tái tạo, cho biết: “Không có con đường tắt nào để đạt được một tương lai mong muốn. Bạn phải bắt đầu với các nguyên tắc cơ bản và chính sách để tạo ra nhu cầu đầu tư và giảm thiểu rủi ro và chúng tôi vẫn đang thiếu sự khởi động ở nhiều thị trường châu Á-Thái Bình Dương”.
Bắt đầu thay đổi chính sách SAF
Nhưng sự thay đổi đang diễn ra khắp khu vực CA-TBD, nơi mọi người gọi là thị trường vận tải hàng không lớn nhất thế giới, trải rộng về phía nam và phía đông từ tiểu lục địa Ấn Độ, qua Trung Quốc, phía bắc và phía nam châu Á, Úc, New Zealand và các quốc đảo Nam Thái Bình Dương.
Mặc dù các quốc gia CA-TBD tụt hậu so với các quốc gia khác trong việc áp dụng SAF, nhưng họ đang gia tăng tham vọng và cam kết hoặc thể hiện ý định đẩy nhanh quá trình khử cacbon trên bầu trời của mình.
Từ năm 2030, Nhật Bản sẽ yêu cầu hàm lượng SAF trong nhiên liệu hàng không là 10%. Ngoài nhập khẩu, hoạt động sản xuất trong nước đang tiến triển thông qua nhiều con đường, với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các hãng hàng không lớn nhất quốc gia như Japan Airlines (JAL) và ANA.
New Zealand cũng đang hoạt động tích cực. Chính phủ đã đặt ra các yêu cầu về SAF và hợp tác với Air New Zealand để bắt đầu thử nghiệm với hai công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ, công ty khởi nghiệp Fulcrum BioEnergy chuyển chất thải thành nhiên liệu và LanzaJet - nhà sản xuất nhiên liệu cho máy bay phản lực từ cồn.
Singapore, Úc, Hàn Quốc và Ấn Độ đang công khai xem xét các yêu cầu, ưu đãi hoặc cả hai cho việc sử dụng SAF.
Tại Singapore, cuộc thử nghiệm SAF kéo dài 20 tháng vừa kết luận rằng nước này “sẵn sàng hoạt động” để cung cấp nhiên liệu tại trung tâm Changi.
Cục HKDD Singapore đang hoàn thiện “bản thiết kế trung tâm trung chuyển hàng không bền vững” và phát triển “cơ chế bao tiêu có tổ chức” đưa ra các quy định về pha trộn nhiên liệu và các ưu đãi cho sản xuất và sử dụng.
Chính phủ Australia, trong Sách Xanh Hàng không mới, đã nhấn mạnh tiềm năng sử dụng các nguyên liệu thô có nguồn gốc địa phương và được chuyển đổi để sản xuất SAF trong nước, đồng thời dự báo một chiến lược rõ ràng vào năm 2024 khi phát hành Sách Trắng Hàng không để hướng dẫn chính sách hàng không dài hạn.
Vừa qua 14 thành viên của Hiệp hội các hãng hàng không Châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) đã thông qua mục tiêu sử dụng 5% SAF vào năm 2030.
Hãng hàng không xây dựng đà tăng tốc
Nhiều hãng hàng không trong khu vực đã thử nghiệm SAF và ngày càng có nhiều hãng công bố các thỏa thuận một lần hoặc lâu dài hơn để tìm nguồn và triển khai SAF, trong khi các hệ đối tác thương mại đang tiến hành nhập khẩu và sản xuất trong nước các loại SAF, nhằm giúp đảm bảo an ninh nhiên liệu đồng thời xây dựng khả năng tự cung tự cấp.
JAL đã vận hành chuyến bay SAF đầu tiên của Nhật Bản vào năm 2009 bằng cách sử dụng nhiên liệu chưng cất từ cây Camelina và từ đó đã thử nghiệm các biến thể được sản xuất từ nguyên liệu thô bao gồm dăm gỗ, vi tảo và thậm chí 250.000 mặt hàng quần áo sợi bông tái chế.
Cùng với các hãng khác bao gồm Cathay Pacific, JAL cũng là nhà đầu tư vào Fulcrum BioEnergy, trong khi Neste hợp tác với tập đoàn công nghiệp Nhật Bản Itochu để cung cấp SAF nguyên chất cho việc pha chế tại địa phương và sử dụng trên các chuyến bay quốc tế khai thác từ Tokyo.
JAL, Cathay, Qantas và Malaysia Airlines tham gia vào các chương trình chung do liên minh Oneworld thúc đẩy để mua và sử dụng chung SAF.
Korean Air đã công bố một thỏa thuận 5 năm từ năm 2026 để đảm bảo nguồn cung SAF từ công ty Shell tại nhiều sân bay trong khu vực CA-TBD; từ năm 2027, Tập đoàn Hàng không Malaysia sẽ mua 230.000 tấn từ công ty dầu khí quốc gia Petronas; và đến năm 2028, Qantas cho biết họ sẽ sử dụng tới 400.000 tấn mỗi năm, một phần trong số đó họ muốn sản xuất tại Australia.
Đầu năm nay, Qantas cũng cam kết chi 400 triệu USD cho nghiên cứu SAF, kêu gọi chính phủ cần có một quy định chung về SAF nếu không sẽ mất cơ hội.
Giám đốc phát triển bền vững Andrew Parker cho biết: “Tạo ra thị trường cho nhiên liệu mới là một phần quan trọng trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu”, đồng thời cảnh báo “Nếu không có các tín hiệu và thiết lập chính sách phù hợp, chúng ta sẽ thấy các khoản đầu tư, dự án và nguyên liệu thô sẽ chuyển ra nước ngoài đến những nơi có hỗ trợ chính sách cụ thể.”
Theo FlightGlobal