Quốc tế

Nhiên liệu hàng không bền vững và những cái “nhất”

Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) đang được coi là giải pháp ngắn hạn hữu hiệu nhất trong việc đạt mục tiêu giảm phát thải ròng carbon về 0 năm 2050. Trên thế giới, một vài tổ chức đã có thành tích nổi bật trong việc sản xuất và sử dụng SAF.

Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) đang được coi là giải pháp ngắn hạn hữu hiệu nhất trong việc đạt mục tiêu giảm phát thải ròng carbon về 0 năm 2050. Trên thế giới, một vài tổ chức đã có thành tích nổi bật trong việc sản xuất và sử dụng SAF.

Nhà máy sản xuất SAF lớn nhất thế giới

“Gã khổng lồ năng lượng” Neste của Phần Lan đã hoàn tất việc mở nhà máy nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) tại Singapore, đưa quốc gia có diện tích chỉ khoảng 700km2 trở thành nơi sản xuất SAF lớn nhất thế giới. Nhà máy lọc dầu Tuas South có thể sản xuất lên tới 1 triệu tấn nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) mỗi năm, gấp 10 lần công suất trước đây của Neste.

 Nhà máy của Neste tại Singapore được đưa vào sử dụng từ T3/2023 có trị giá 1.5 tỷ EUR. Ảnh: Neste

 Neste cho biết cùng với liên doanh ở California, Hoa Kỳ, họ sẽ nâng tổng công suất sản xuất SAF hàng năm lên 5,5 triệu tấn vào đầu năm 2024. Ngoài ra, công ty này còn một liên doanh ở Rotterdam (Hà Lan).

Hãng hàng không sử dụng nhiều SAF nhất Hoa Kỳ

Tại Hoa Kỳ, hãng hàng không United Airlines đứng đầu danh sách sử dụng SAF. Dữ liệu của hãng cho thấy United Airline đã dùng 3 triệu lít nhiên liệu hàng không bền vững vào năm ngoái, gấp ba lần con số vào năm 2021. Bên cạnh đó, đây cũng là hãng hàng không thải nhiều khí Carbon nhất trong tất cả các hãng hàng không tại Hoa Kỳ.

Theo sau với 2,6 triệu lít là hãng hàng không American Airlines. Đứng thứ ba, bốn, năm lần lượt là hãng hàng không Delta  Airlines với 1,6 triệu lít, JetBlue 661.000 lít và Alaska với khoảng 300.000 lít.

 

Danh sách các hãng hàng không Mỹ sử dụng SAF nhiều nhất năm 2022. Ảnh: Airline Weekly analysis

Công ty mua nhiều SAF nhất thế giới

Giám đốc điều hành khu vực Mỹ Latinh và Caribe của hãng sản xuất máy bay Boeing, ông Landon Loomis tiết lộ: Boeing là một trong những công ty mua SAF lớn nhất thế giới.

Để thực hiện cam kết cùng ngành công nghiệp giảm phát thải ròng CO2, tháng 2 năm nay Boeing đã đạt một thỏa thuận mua vào 21,2 triệu lít nhiên liệu hàng không bền vững SAF để dùng trong các chuyến bay giao hàng thương mại của hãng.

Động thái gia tăng hơn gấp đôi lượng SAF mua vào trong năm 2023 giúp Boeing gia tăng điểm tín dụng giảm thiểu carbon cho các chuyến bay giao hàng thương mại, chở hàng Dreamlifter và các chuyến bay chuyên cơ.

Máy bay của Boeing sử dụng nguyên liệu SAF được cất cánh thành công. Ảnh: Boeing.

 Một số cột mốc quan trọng của Boeing để kích hoạt SAF có thể kể đến là vào năm 2008, Boeing đã thực hiện các chuyến bay thử nghiệm SAF đầu tiên, sau đó hãng được phê duyệt sử dụng SAF trong thương mại vào năm 2011.

Năm 2018, Boeing đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm máy bay thương mại đầu tiên trong ngành với 100% SAF ở cả hai động cơ của chiếc máy bay chở hàng 777 hợp tác với FedEx.

Vào tháng 2 năm 2023, Boeing đã công bố một cột mốc thử nghiệm quan trọng. Hãng đã phát triển chất lỏng tham chiếu cho máy bay phản lực cho phép thử nghiệm khả năng tương thích với SAF. Việc này  giúp  Boeing thực hiện cam kết của công ty là sản xuất máy bay có khả năng 100% sử dụng SAF.

Ngoài ra, đại diện của Boeing còn nhận định: Brazil nhiều tiềm năng sẽ là nhà cung cấp hàng đầu về nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Brazil là một trong những nhà sản xuất nông nghiệp lớn nhất của thế giới. Quốc gia Nam Mỹ này từ lâu đã dẫn đầu toàn cầu về khả năng khai thác và xử lý nhiên liệu sinh học, như ethanol làm từ mía hoặc ngô và dầu diesel sinh học có nguồn gốc từ đậu tương.

Ông Loomis nói Brazil có năng lực kỹ thuật, lực lượng lao động có trình độ và nguồn nguyên liệu thô dồi dào. Các yếu tố này đưa Brazil trở thành ứng cử viên số một trong việc đảm bảo nguồn cung SAF bền vững, giúp giải quyết thách thức toàn cầu và hỗ trợ ngành hàng không thế giới đạt được mục tiêu khử carbon.

Hương Quỳnh / Tổng hợp