Quốc tế

Những điều bạn cần biết khi hãng hàng không xin bảo hộ phá sản

Trên thực tế, việc nộp đơn phá sản lên tòa án có thể được xem là cơ hội giúp nhiều doanh nghiệp vực dậy được tình hình.

Bảo hộ phá sản cho phép doanh nghiệp trì hoãn việc trả nợ trong quá trình lên kế hoạch và thực hiện tái cơ cấu, phục hồi hoạt động kinh doanh - theo Chương 11 của Luật Phá sản Mỹ.

Luật pháp Việt Nam không có khái niệm “bảo hộ phá sản”, nhưng các điều khoản trong Luật Phá sản hiện hành cũng giúp doanh nghiệp tái cơ cấu, duy trì hoạt động và đảm bảo thanh toán nợ để không rơi vào tình cảnh thực sự phá sản.

Nếu việc phục hồi của doanh nghiệp thành công, doanh nghiệp sẽ thoát khỏi nguy cơ bị phá sản, trả được các khoản nợ cho chủ nợ của mình và tiếp tục các hoạt động kinh doanh.

Tương tự với bảo hộ phá sản, tại Chương 7 Luật Phá sản 2014 quy định cho phép một doanh nghiệp mất khả năng thanh toán có thể xây dựng phương án và tiến hành phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh dưới sự giám sát của Thẩm phán, chủ nợ, quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản.

Nếu việc phục hồi thành công, doanh nghiệp thoát khỏi nguy cơ bị phá sản, có thể trả được các khoản nợ, nhưng nếu không thành công thì doanh nghiệp sẽ bị phá sản.

Như vậy, nộp đơn thực hiện thủ tục phá sản không có nghĩa là phá sản. Doanh nghiệp nộp đơn phá sản có thêm một cơ hội để xoay chuyển tình thế và vực dậy từ khó khăn.

Trước nguy cơ phá sản, nhiều hãng hàng không trên thế giới đã tận dụng luật bảo hộ phá sản. Chẳng hạn như vào năm 2011, AMR Corp, công ty mẹ của hãng American Airlines nộp đơn bảo hộ phá sản trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao và nhu cầu bay sụt giảm, trong khi không thể thương lượng giảm tiền lương với phi công. 

Đầu năm 2014, AMR và US Airways sáp nhập thành hãng hàng không lớn nhất thế giới: American Airlines Group. (Nguồn: AFP)

Theo quy định tại Chương 11 của Luật Phá sản Mỹ, các doanh nghiệp xin phá sản được bảo vệ khỏi chủ nợ trong thời gian nhất định và tiếp tục kinh doanh. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn có thể phải bán bớt tài sản hoặc giải thể các bộ phận không sinh lời, dẫn đến việc cho người lao động nghỉ việc. Do đó tháng 2/2012, American Airlines cắt giảm 13 nghìn lao động (18% nhân viên) nhằm mục đích giảm 20% chi phí hoạt động. Tiếp đó, hãng bay tìm kiếm cơ hội sáp nhập với nhiều hãng bay khác, trong đó có US Airways, nhằm tăng doanh thu và giảm chi phí.

Kết quả là vào năm 2014, American Airlines báo cáo có lợi nhuận kể từ 2007. Hãng bay thậm chí vẫn có được một khoản lợi nhuận nhỏ trong năm 2020 bất chấp đại dịch COVID-19.

Thuỳ Dương/ Nguồn: Tổng hợp