Trong nước

Hành lý ký gửi mang lại doanh thu khủng cho các hãng hàng không?

Việc thu phí từ hành lý ký gửi của hành khách khi đi máy bay mang lại nguồn doanh thu lớn cho các hãng hàng không. Tuy nhiên, các hãng hàng không cũng phải bỏ rất nhiều công sức cho quy trình này.

 

Doanh thu lớn từ việc thu phí hành lý

Theo số liệu của Cục Thống kê giao thông vận tải Mỹ, các hãng hàng không nước này thu gần 7 tỷ USD phí vận chuyển hàng lý cho khách đi máy bay vào năm 2022. Cao nhất là American Airlines kiếm được tới 1,4 tỷ USD từ hành lý ký gửi, chiếm hơn 2% tổng doanh thu cả năm của hãng.

 

Giá cước vận tải ngày càng tăng cao, phí vận chuyển hàng lý trở thành khoản lợi nhuận đáng kể của các hãng hàng không. (Nguồn: Travel + Leisure)

Nhiều năm về trước, đa phần các hãng hàng không đều không thu phí hành lý ký gửi của hành khách. Tuy nhiên, 10 năm trở lại đây, do giá nhiên liệu tăng cao, các hãng bay buộc phải thu thêm phí vận chuyển hành lý của khách để tìm thêm nguồn thu.

Hiện nay, ở Mỹ chỉ có Southwest Airlines cho phép miễn phí 2 kiện hành lý ký gửi, hầu hết các hãng hàng không tại Mỹ đều tính phí khá cao. Cụ thể như Delta Airlines tính cước kiện hành lý ký gửi đầu tiên là 30 USD, trong khi JetBlue tính phí 35 USD.

Cũng theo số liệu này, trong năm 2022 mặc dù vận chuyển hành khách bị sụt giảm, ít hơn 72 triệu hành khách, nhưng doanh thu từ vận tải hành lý lại tăng 1 tỷ USD so với trước đại dịch. Đây có thể là nguồn thu lớn, tiềm năng cho các hãng hàng không. Tuy nhiên, việc vận chuyển hành lý cũng tiêu tốn rất nhiều công sức của các hãng bay.

Những thách thức sau nguồn thu khổng lồ

Với hơn 90 triệu hành khách qua các nhà ga mỗi năm, Hartsfield-Jackson Atlanta là một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới. Đi cùng với số lượng hành khách khổng lồ này là hàng triệu chiếc túi xách, va li đủ kích cỡ lớn nhỏ. Vào một ngày bận rộn ở Atlanta, riêng hãng Delta Airlines có thể phải xử lý tới 100.000 kiện hàng ký gửi.

Điều này khiến các sân bay phải lắp đặt các băng chuyền hành lý với số lượng lớn hơn, cần nhiều nguồn nhân lực hơn. Theo thống kê, tổng số băng chuyền hành lý ở sân bay Hartsfield-Jackson lên tới gần 50km, cùng với đó là 2.000 công nhân vận hành và một đội xe hàng ngày chỉ có nhiệm vụ kéo các kiện hàng từ nhà ga tới máy bay.

Vận chuyển hàng hóa là mảng công việc nhiều thách thức đòi hỏi các sân bay cũng như hãng hàng không phải đầu tư cả nhân lực lẫn vật lực. (Nguồn: VietnamPlus)

 Chưa kể đến, việc vận chuyển hành lý cũng bị tác động bởi các điều kiện thời tiết. Các điều kiện thời tiết xấu khiến các chuyến bay bị chậm, hoãn hoặc hủy cũng tác động rất lớn tới hành lý. Các công nhân xử lý hành lý cũng sẽ phải tăng ca nếu chuyến bay đến muộn.

 Số lượng hành lý khổng lồ đi kèm với rủi ro thất lạc hành lý. Theo thống kê năm 2022, các hãng hàng không Mỹ vận chuyển hơn 470 triệu kiện hành lý nhưng có tới 3 triệukiện hành lý bị ‘xử lý sai’ khiến hành lý hư hỏng, chậm trễ hoặc bị mất cắp.

Tại Việt Nam, mỗi hãng hàng không đều có quy định riêng về mức phí vận chuyển hành lý ký gửi khi đi máy bay: 

Đối với Vietnam Airlines, phí hành lý ký gửi trong các chuyến bay nội địa dao động từ 181.000 - 300.000 VNĐ tùy thuộc vào khối lượng hành lý. Trên các chuyến bay quốc tế, phí hành lý ký gửi sẽ khoảng 80 - 200 USD (tương đương 1.900.000 - 4.800.000 VNĐ).

 

Vietjet Air tính phí ký gửi hành lý 180.000 - 470.000 VNĐ đối với chuyến bay nội địa. Còn phí gửi hành lý của các chuyến bay quốc tế sẽ từ 800.000 - 2.000.000 VNĐ tuỳ thuộc vào chặng bay và khối lượng hành lý.

 

Bamboo Airways miễn phí hành lý ký gửi dưới 20kg cho các chuyến bay nội địa, trừ hạng vé Economy Saver Max. Đối với các chuyến bay quốc tế, hành lý được miễn cước sẽ phụ thuộc vào khối lượng và chặng bay (hạng vé Economy Saver Max không được miễn phí hành lý).

 

Phí hành lý ký gửi của Vietravel Airlines dao động từ 165.000 - 500.000 VNĐ (chuyến bay nội địa) và 285.000 - 1.240.000 VNĐ (chuyến bay quốc tế).

 

Pacific Airlines tính phí hành lý ký gửi từ 249.000 - 540.000 VNĐ cho các chuyến bay nội địa và 1.400.000 - 1.600.000 VNĐ cho các chuyến bay quốc tế.

 

Thuỳ Dương/ Nguồn: VOV Giao thông