Quốc tế

Các hãng hàng không đau đầu tìm cách tiết kiệm nhiên liệu

Nhiều hãng hàng không trên thế giới đã triển khai hoạt động cân trọng lượng hành khách định kỳ để biết được chính xác lượng nhiên liệu cần dùng cho một chuyến bay cũng như đảm bảo an toàn hàng không cho hành khách

Nắng nóng khắc nghiệt ở nhiều khu vực tại Mỹ, châu Âu cũng như trên toàn thế giới buộc các hãng hàng không phải giảm tải nhiên liệu, giảm hành lý và thậm chí giảm cả hành khách để đảm bảo cho máy bay hoạt động.

Theo CNN, nhiệt độ cao làm giảm hiệu suất của động cơ cũng như khả năng nâng cánh của máy bay, điều này khiến các hãng hàng không không thể mạo hiểm.

Ông Paul Williams, Giáo sư ngành Khí quyển học tại Đại học Reading ở Anh, cho biết: “Thách thức cơ bản đối với bất kỳ chiếc máy bay nào khi nó cất cánh là máy bay rất nặng và lực hấp dẫn muốn giữ chúng ở trên mặt đất.Để vượt qua trọng lực, chúng cần tạo ra lực nâng, đó là bầu khí quyển đẩy máy bay lên.”

Lực nâng phụ thuộc vào một số yếu tố, nhưng một trong những yếu tố quan trọng nhất là nhiệt độ của không khí. Khi không khí nóng lên, nó sẽ giãn nở, do đó, số lượng phân tử có sẵn để đẩy máy bay lên sẽ giảm đi”. Chuyên gia này cho biết, với mỗi 3 độ C nhiệt độ tăng lên, lực nâng của máy bay sẽ giảm đi hơn 1%. 

“Đó là lý do tại sao nhiệt độ cực cao khiến máy bay khó cất cánh hơn – và trong một số điều kiện thực sự khắc nghiệt, điều đó hoàn toàn bất khả thi,” ông Williams nói.

Nắng nóng khắc nghiệt buộc các hãng hàng không phải giảm tải nhiên liệu, giảm hành lý và thậm chí giảm cả hành khách. Ảnh: Internet

Hãng hàng không Delta của Mỹ tháng mới đây đã đưa ra tuyên bố bổ sung các giao thức nhằm giải quyết các tác động vận hành mà nhiệt độ cực cao gây ra cho máy bay, theo đó, hãng sẽ giảm nhiên liệu để đảm bảo trọng lượng cho máy bay cất cánh. Việc tiếp nhiên liệu sẽ được thực hiện trên các chặng hành trình.

Bên cạnh đó, đối với các hãng hàng không, cân nặng ngày càng tăng của hành khách thực sự là vấn đề lớn. Quay ngược lại năm 1993, cân nặng trung bình của nam giới ở Anh là 79 kg và nữ là 67 kg. Nhưng đến năm 2021, con số này lần lượt tăng lên 85 kg và 72 kg. Điều này đồng nghĩa với việc tổng trọng lượng của hành khách trong mỗi chuyến bay nặng hơn một tấn so với 30 năm trước.

Thông tin từ Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Mỹ cho biết một chiếc Boeing 737 - 800 trung bình có trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 80 tấn. Trừ đi 41 tấn trọng lượng của máy bay và 18 tấn nhiên liệu, chỉ còn lại 21 tấn cho hàng hóa, hành lý và hành khách.

Việc hành khách trở nên nặng hơn khiến các hãng hàng không phải tìm cách cắt giảm trọng lượng ở những phần khác. Đơn cử như Virgin Atlantic của Anh phải sử dụng đồ thủy tinh mỏng hơn, thiết kế lại các khay đựng thức ăn để có thể giảm số lượng xe đẩy.

Hãng cho biết giảm trọng lượng trên một chiếc máy bay sẽ giúp tiết kiệm 53.000 lít nhiên liệu mỗi năm, tương đương với hàng chục nghìn USD. Trong khi các hãng hàng không khác đã loại bỏ tạp chí trên chuyến bay và màn hình phía sau ghế để giảm trọng lượng…

Hãng hàng không quốc gia Hàn Quốc Korean Air mới đây cho biết họ sẽ cân hành khách và hành lý xách tay từ cuối tháng 8 đến giữa tháng 9 năm nay, nhằm đảm bảo an toàn hàng không cũng như giảm thiểu sử dụng nhiên liệu quá mức. Cụ thể, những hành khách trên các chuyến bay nội địa sẽ được yêu cầu cân trọng lượng cơ thể từ ngày 28/8 đến ngày 6/9. Trong khi đó, những hành khách trên các chuyến bay quốc tế sẽ được cân từ ngày 8 đến ngày 19/9.

Vì lý do an toàn, hãng Air New Zealand cần biết trọng lượng của tất cả hành khách, đội bay, hành lý xách tay. Ảnh: Air New Zealand

Trước đó, hãng hàng không quốc gia Air New Zealand đã cân hành khách trên tất cả các chuyến bay khởi hành từ sân bay quốc tế Auckland từ ngày 31/5 đến hết ngày 2/7/2023. Theo đại diện hãng, việc cân trọng lượng hành khách trước khi lên máy bay nhằm giúp đảm bảo an toàn cho các hành khách trên chuyến bay.

Bên cạnh đó, việc biết được chính xác trọng lượng của tất cả các hành khách cũng là một “chìa khóa” để hãng hàng không này tính toán chính xác mức tiêu thụ nhiên liệu của máy bay.

“Vì lý do an toàn, chúng tôi cần biết trọng lượng của tất cả hành khách, đội bay, hành lý xách tay. Chúng tôi cân mọi thứ trên máy bay, từ hàng hóa, bữa ăn, đến hành lý trong khoang hành lý.”, ông Alastair James, chuyên gia kiểm soát tải trọng máy bay của hãng Air New Zealand, cho biết. 

Tuy nhiên vẫn có các chuyên gia không đồng tình với việc này. Paul Charles, người sáng lập PC Agency, nhận xét: "Ý tưởng yêu cầu hành khách đứng lên bàn cân mất quá nhiều thời gian. Thật vô nghĩa vì các phi công có thể tính toán trọng lượng trung bình của hàng khách. Tốt hơn nên tập trung vào trọng lượng của hàng lý ký gửi, hàng hóa".

Đỗ Linh/Nguồn: VnEconomy