Quốc tế
Cuộc chạy đua xa xỉ trên bầu trời
Các chi phí liên quan đến ghế hạng nhất rất đắt đỏ. Trung bình thực phẩm ở khoang hạng nhất đắt hơn 20 lần so với các bữa ăn phổ thông.
Cuộc chạy đua xa xỉ
Với nhiều hãng hàng không, khoang hạng nhất luôn có một tuyệt chiêu nào đó để thu hút nhóm khách siêu giàu. Chẳng hạn Singapore Airlines, khoang hạng nhất sẽ có giường đôi cho khách, Cathay Pacific Airways (Hong Kong), ANA (Nhật)… thì phòng chờ cho khách hạng nhất được thiết kế như một căn hộ riêng…
Các khoang hạng nhất ngày càng giống phòng khách sạn mini, với ghế sofa, giường đôi, tivi, bàn làm việc, tủ quần áo, minibar và trong một số trường hợp có cả buồng tắm vòi sen không vách ngăn. Các nhà thiết kế càng sáng tạo càng tốt. Du khách thậm chí có thể đặt món từ đầu bếp.
Hai hãng hàng không đều của Các tiểu vương quốc A Rập thống nhất (UAE) là Emirates (Dubai) và Etihad Airways (Abu Dhabi) đang dẫn đầu về sự xa xỉ, thậm chí còn so kè nhau về khoản mang cả phòng tắm lên máy bay.
Emirates là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới cung cấp dịch vụ phòng tắm trên các chuyến bay tầm xa của mình. Ảnh: CNN
Hoạt động đầu tư diễn ra bất chấp tăng trưởng kinh tế chậm lại và chi phí sinh hoạt bị siết chặt. Các hãng hàng không đang hi vọng rằng có đủ người sẵn sàng vung tiền để bay theo phong cách mới sau một thời gian dài dịch Covid-19 khiến công chúng bị hạn chế cơ hội đi du lịch.
Emirates là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới cung cấp dịch vụ phòng tắm trên các chuyến bay tầm xa của mình. Số lượng khoang hạng nhất phụ thuộc vào từng loại máy bay khác nhau. Đối với máy bay A380 - có 14 khoang hạng nhất, một chiếc Boeing 777-300ER có thể có 8 khoang hạng nhất và mỗi chiếc máy bay có khoang hạng nhất sẽ được thiết kế 2 phòng tắm.
Theo các chuyên gia, để có cải tiến quan trọng và xa xỉ này, máy bay sẽ phải mang thêm 500 lít nước. Khi khách vào sử dụng, nước sẽ chảy trong vòng 5 phút và mỗi hành khách có 20 phút dùng phòng tắm của máy bay.
Etihad Airways là hãng bay thứ hai trang bị phòng tắm riêng với vòi sen. Ảnh: CNN
Khoang hạng nhất của hãng hàng không Etihad Airways (Abu Dhabi) được ví như một căn hộ. Hệ thống tường di động có thể được thu lại để tạo ra một không gian rộng rãi gấp đôi dành cho hai người. Cabin hạng nhất cũng được trang bị phòng tắm riêng với vòi sen để hành khách trải nghiệm cảm giác thư giãn ở độ cao 12.000m.
Không chịu thua kém, Singapore Airlines bắt đầu với phòng chờ có tên "Phòng Riêng tư" tại sân bay. Trên máy bay, có bàn làm việc và giường ngủ riêng. Hành khách có thể điều khiển mọi thứ từ bật - tắt đèn, thay đổi ánh sáng đèn, giải trí qua máy tính bảng và trên màn hình TV 32 inch. Một điểm đặc biệt nữa là các cabin hạng nhất của Singapore Airlines có thể được thông với nhau tạo thành một không gian rộng gần 10 mét vuông, như một cung điện trên không.
Thời điểm đầu tư phù hợp
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính rằng các hãng hàng không đã thiệt hại khoảng 200 tỷ USD trong 3 năm qua do hệ lụy chưa từng có của dịch Covid-19. Họ rất cần thu lại một phần lỗ đó và khoang hạng nhất đã trở thành một mỏ vàng tiềm năng.
Theo IATA, du lịch cao cấp, bao gồm cả hạng thương gia, đã phục hồi được tới 86% mức của năm 2019, trong khi tổng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, bao gồm cả hạng phổ thông, ở mức 81%.
Và ngay cả khi giá vé hạng nhất cao hơn gấp 10 lần so với hạng phổ thông tiêu chuẩn, nhu cầu vẫn có. Vẫn có người trả đặt chỗ bằng tiền mặt hoặc hiện là cơ hội hiếm có để họ sử dụng hết số dặm bay tích lũy trong thời kỳ đại dịch.
Hãng Cathay Pacific Airways cũng đang lên kế hoạch nâng cấp khoang hạng nhất. Hiện đã có nhu cầu lớn đối với các loại vé này đối với tuyến Hong Kong (Trung Quốc) - London của hãng.
Theo trang web của hãng hàng không, các cabin này sẽ dùng "một trong những chiếc giường phẳng rộng nhất trên bầu trời", đồ ngủ, nhiều loại gối mềm và xịt thơm. Tất nhiên, hành khách ở khoang hạng nhất cũng được sử dụng những phòng chờ tốt nhất của sân bay.
Nhiều tiện ích mới
“Ăn theo” sự xa xỉ của các hãng hàng không, Bijoux là một dịch vụ ăn uống được điều hành bởi Rachid Benboudy, chuyên cung cấp suất ăn dành riêng cho các chuyên cơ. Benboudy từng là một đầu bếp có tay nghề, làm việc tại nhiều nhà hàng 2, 3 sao Michelin tại Mỹ và Pháp.
Do đó, thực đơn VIP mà Benboudy làm cho các chuyến bay bằng chuyên cơ trông chẳng khác nào một bữa ăn 3 sao Michelin, với các món sườn bò wagyu, đùi vịt om hẹ tây và sinh tố có giá 220 USD.
Những bữa ăn sơn hào hải vị dành cho khoang hạng nhất được các hãng hàng không chú trọng. Ảnh: CNN
Một bữa trưa khác mà Benboudy phục vụ trên máy bay riêng có thể bao gồm: bánh sandwich tôm hùm, khoai tây nướng kèm nấm truffle, tôm càng biển đỏ, sò điệp Pháp với rượu sâm banh sabayon, phi lê bò tái, nấm truffle đen từ Périgold, bánh mì mini và những bông hồng bơ nhỏ xinh.
Chất lượng của các món ăn đó phải nói là tuyệt hảo - xứng đáng với giá tiền 1.000 USD mà khách hàng phải bỏ ra. Mức giá này còn cao hơn nhiều so với số tiền mà các hãng hàng không thương mại bỏ ra để phục vụ cho toàn bộ khách hạng thương gia và hạng phổ thông của mình.
Qantas và Lufthansa đều đã tiết lộ các cabin hạng nhất được thiết kế mới có thể có cửa đóng hoàn toàn. Họ tiến tới cùng với nhiều hãng hàng không khác như Singapore Airlines, Emirates và Etihad Airways chuyển đổi ghế ngồi thành dãy phòng riêng tư.
Ghế ngồi trong các phòng mới của Lufthansa có thể được sưởi ấm hoặc làm mát, đồng thời cũng có tủ quần áo để chứa thêm đồ. Tại trung tâm Frankfurt của hãng, một trợ lý cá nhân luôn sẵn sàng chào đón những khách hàng hạng nhất và lo tất cả "các thủ tục du lịch một cách nhanh chóng và kín đáo".
Những chiếc Boeing 787 và Airbus A350 mới nhất của Lufthansa sẽ có hai dãy phòng đơn ở khoang hạng nhất. Ảnh: CNN
Giá vé dường như không phải là điều những khách hàng giàu có quan tâm. Một chuyến bay khứ hồi Sydney-Los Angeles ở khoang hạng nhất của Qantas có giá gần 18.000 USD, trong khi chuyến bay Frankfurt-Tokyo của Lufthansa là khoảng 15.000 USD.
Con số đó vẫn thấp hơn đáng kể so với những gì mà một số khách du lịch cực kỳ giàu có bỏ ra để mua máy bay phản lực tư nhân, một phân khúc đã tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch khi mọi người tìm cách tránh đám đông và các hạn chế liên quan đến virus.
Melanie Lieberman, biên tập viên tại trang web du lịch The Points Guy cho biết: "Ngành hàng không đang đáp ứng nhu cầu đó. Hạng nhất là "một nơi rất an toàn, đáng tin cậy" và mọi người sẵn sàng trả tiền "để có không gian, sự riêng tư và ưu tiên, ngay cả trong thời kỳ suy thoái kinh tế khó khăn".
Đỗ Linh/Nguồn: Tổng hợp