Quốc tế
Thị trường hàng không thiếu hụt phi công trầm trọng
Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu phi công nghiêm trọng nhất trong nhiều năm gần đây. Tại đây, các hãng hàng không dự kiến sẽ thuê 12.000 phi công trong năm 2023.
Dữ liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh của Học viện Hàng không L3Harris (Anh Quốc) cho thấy nhu cầu bổ sung 350.000 phi công vào năm 2030. Trong khi dự báo của công ty Boeing cho thấy nhu cầu cần 602.000 phi công trong giai đoạn 2022-2041.
“Nhu cầu hành khách sau đại dịch đang tăng nhanh và được dự đoán sẽ quay trở lại mức của năm 2019 vào năm 2024. Nhu cầu đó có thể bị ảnh hưởng do không có nguồn phi công dồi dào.”, David Coward, giám sát trong hoạt động kinh doanh đào tạo của Học viện L3Harris chia sẻ.
“Việc đào tạo cần có thời gian thực hiện do yêu cầu chuyên môn cao; nếu các hãng hàng không không bắt đầu lập kế hoạch cho nhu cầu phi công của họ ngay bây giờ, họ có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng thiếu phi công trong tương lai rất gần”, giám đốc điều hành L3Harris cho biết.
Gregory Newman, Phó chủ tịch tại công ty Pilots Global có trụ sở tại Delaware cho biết rằng công ty ghi nhận có nhiều hoạt động thuê phi công nhất ở Bắc Mỹ, đặc biệt là ở Hoa Kỳ. Ở những nơi khác trên thế giới, khu vực Châu Âu và Trung Đông - Bắc Phi đã bắt đầu tuyển dụng phi công trở lại. Trong khi khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, các hãng hàng không chỉ mới bắt đầu thuê phi công từ từ.
Không có gì đáng ngạc nhiên khi tình trạng thiếu nhân lực đã dẫn đến việc tăng lương cho phi công. Ông Newman trích dẫn một thỏa thuận gần đây cho thấy thu nhập của phi công Hãng hàng không Delta Air Lines đã tăng 34% trong 4 năm. “Tại một số công ty nhỏ hơn, chúng tôi đã thấy lương phi công được tăng 100% để duy trì tính cạnh tranh và tuyển dụng phi công mới.”, ông Newman nói.
Khi lợi nhuận tăng vọt vào năm 2022, các hãng hàng không lớn của Hoa Kỳ đều tuyển dụng phi công. Ông Newman cho biết cùng với việc tăng mức lương cơ bản, các hãng hàng không Hoa Kỳ đang cải thiện các lợi ích khác như cải thiện lịch trình bay. Năm 2022, các hãng hàng không Hoa Kỳ đã thuê hơn 11.000 phi công. Năm 2023 dự kiến sẽ vượt con số 12.000 và lập kỷ lục mới.
Ở những nơi như Mỹ, Canada, Pháp và Đức, nơi Newman trích dẫn các báo cáo về việc hãng hàng không Lufthansa hủy 34.000 chuyến bay trong lịch bay mùa hè của mình. Các hãng hàng không đã cắt giảm lịch bay do thiếu hụt nhân sự, "sự cố" hoạt động mà các hãng hàng không Mỹ đã trải qua.
Vào tháng 4/2023, sau hơn 5 thập kỷ trường đào tạo phi công Tayside Aviation (Scotland) đã tuyên bố ngừng hoạt động. Điều này làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt phi công.
Theo Kit Darby, một cố vấn về chế độ cho phi công và từng là cơ trưởng của United Airlines, cho biết nhu cầu vào năm 2023 sẽ rất khốc liệt và năm tới thậm chí còn rõ rệt hơn. Ông nói: “Thị trường Mỹ đã bùng nổ. Các hãng hàng không lớn sẽ thuê 10.000 đến 12.000 phi công trong năm nay. Kỷ lục trước đó là 5.000 vào nửa cuối năm ngoái.”
Theo ông Darby, hãng hàng không SkyWest đã mất hơn 250 phi công mỗi tháng trong ba tháng qua. Con số sẽ là 3.000 phi công trong 12 tháng. Hai hãng hàng không Southwest và JetBlue đang hạn chế tuyển dụng do thiếu giáo viên bay. “Không có giải pháp ngắn hạn nào trước mắt, ngoại trừ thuê phi công nước ngoài.”, ông Darby nói.
Ông Darby cho biết giải pháp cho việc này là tăng mức lương tốt hơn, có nguồn tài trợ cho đào tạo phi công và các chương trình liên kết đào tạo phi công. Tuy nhiên, những nỗ lực đó sẽ phải mất từ 3 đến 5 năm mới bắt đầu có kết quả. Theo ông, thiếu hụt phi công là hiện hữu vì những phi công đã không bay trong 19 năm lại vẫn có thể trở lại làm việc cho các hãng hàng không lớn chỉ sau sáu tháng bay cho các hãng hàng không nhỏ.
Hương Quỳnh / Theo Ainonline