Quốc tế

Chuyến bay xuyên Đại Tây Dương đầu tiên sử dụng 100% nhiên liệu hàng không bền vững

Gulfstream hoàn thành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương đầu tiên từ Savannah (Georgia, Hoa Kỳ ) đến London (Anh) sử dụng 100% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), cắt giảm hơn 70% lượng khí thải CO2.

 

Chiếc G600 của Gulfstream được cung cấp 100% nhiên liệu SAF trước chuyến bay đầu tiên xuyên Đại Tây Dương vào ngày 19/11/2023. Ảnh: Gulfstream

22/11/2023

Gulfstream - nhà sản xuất tàu bay có trụ sở tại Mỹ chuyên phát triển và sản xuất các dòng tàu bay phản lực tư nhân (business jets), tiếp tục tiên phong sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), đã hoàn thành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương đầu tiên sử dụng 100% SAF vào ngày 19/11/2023. Cột mốc quan trọng đã được hoàn thành với việc sử dụng SAF không pha trộn cho cả hai động cơ Pratt & Whitney PW615GA của tàu bay G600 trên chuyến bay từ trụ sở chính Savannah, Georgia của hãng đến Sân bay Farnborough ở London. Tổng thời gian bay là 6 giờ 56 phút.

Anthony Rossi, Phó chủ tịch bán hàng và tiếp thị của Pratt & Whitney Canada cho biết: “Gulfstream tiếp tục tạo ra bước đột phá mới trong lĩnh vực hàng không bền vững và chúng tôi hoan nghênh họ đã hoàn thành sứ mệnh này khi chúng tôi nỗ lực xác định tính tương thích của động cơ của chúng tôi với SAF không pha trộn”.

Nhiên liệu được sản xuất bởi World Energy và được cung cấp bởi World Fuel Services. Nó bao gồm 100% este và axit béo được xử lý bằng hydro, đồng thời SAF đã giảm ít nhất 70% lượng khí thải CO2 so với việc sử dụng cùng loại nhiên liệu tàu bay thông thường có nguồn gốc từ dầu mỏ.

SAF hiện được phê chuẩn ở mức hỗn hợp lên tới 50% do hầu hết các động cơ truyền thống đều cần hợp chất aromatic trong nhiên liệu Jet-A để giúp cải thiện tính ổn định của nhiên liệu, làm giảm khả năng hình thành cặn và chất cặn trong động cơ, chống đóng băng ở nhiệt độ thấp. Một trong những cân nhắc chính liên quan đến việc sử dụng 100% SAF là việc thiếu các hợp chất aromatic. Gulfstream, cùng với các đối tác và nhà cung cấp của mình, sẽ sử dụng dữ liệu được thu thập trong chuyến bay này để đánh giá khả năng tương thích của tàu bay với nhiên liệu tái tạo có phần trăm hợp chất aromatic thấp trong tương lai, đặc biệt trong điều kiện giá lạnh trong các chuyến bay dài.

Chủ tịch Mark Burns của Gulfstream, công ty đã sử dụng SAF từ năm 2016, cho biết: “Một trong những chìa khóa để đạt được các mục tiêu khử cacbon dài hạn của ngành hàng không tư nhân là sử dụng rộng rãi SAF thay cho nhiên liệu tàu bay làm từ hóa thạch. Việc hoàn thành chuyến bay đẳng cấp thế giới này giúp thúc đẩy sứ mệnh bền vững chung của ngành hàng không tư nhân và tạo ra những tác động tích cực đến môi trường cho các thế hệ tương lai.”

Theo AIN