Quốc tế
Đội tàu bay Sukhoi Superjet 100 của Nga đối mặt với các vấn đề về bảo dưỡng và sửa chữa
Cơ sở bảo dưỡng và sửa chữa của Nga cho tàu bay Sukhoi Superjet 100 mới chỉ sửa chữa được 20% số lượng các phụ tùng nhập khẩu.
29/11/2023
Cơ sở bảo dưỡng và sửa chữa (MRO) của Nga cho tàu bay Sukhoi Superjet 100 - tàu bay có khả năng chở từ khoảng 87 đến 108 hành khách, mới chỉ sửa chữa được 20% số lượng các phụ tùng nhập khẩu cho tàu bay Superjet này, đại diện của nhà sản xuất Yakovlev tiết lộ trong một cuộc trò chuyện với các nhà lập pháp Nga gần đây.
Ảnh: Denis Kabelev/Alamy Stock Photo
Các nhà cung cấp phụ tùng nước ngoài cho Superjet đã ngừng hỗ trợ chương trình vào năm 2022 sau khi các nước phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt đối với Moscow về vấn đề Ukraine. Kể từ đó, các công ty trong nước chỉ có thể sửa chữa được 178 trong số 903 phụ tùng nhập khẩu cho loại tàu bay này, Yakovlev cho biết.
Trong số những thành công, nhà sản xuất tàu bay này tiết lộ rằng họ đã sửa chữa được bồn chứa dầu thủy lực của Superjet do Parker của Mỹ sản xuất và radar thời tiết RD-4000 của Honeywell. Lốp Michelin của Superjet đã được thay thế bằng các sản phẩm trong nước của nhà sản xuất lốp YaShZ Avia đặt tại Barnaul. Nhà sản xuất Rubin Aviation đặt tại Balashikha đã bắt đầu cung cấp các tấm phanh để thay thế các linh kiện Goodrich.
Yakovlev cho biết tìm được các công ty Nga có thể sửa chữa 453 phụ tùng Superjet khác. Những công ty này đã xác nhận khả năng bảo dưỡng 318 trong số đó, nhưng chưa ký hợp đồng cụ thể. Bảy phụ tùng khác có thể được bảo dưỡng ở các quốc gia “thân thiện”.
Yakovlev đã lắp ráp 213 chiếc Superjet kể từ năm 2011, nhưng chỉ còn 168 chiếc hoạt động. Tại Nga, 145 chiếc Superjet khai thác các chuyến bay thường lệ chở hành khách, trong khi 19 chiếc khác được sử dụng cho các chuyến bay của chính phủ hoặc doanh nghiệp. Chỉ có bốn chiếc được khai thác bởi các chủ sở hữu nước ngoài - ba tàu bay thuộc sở hữu của Không quân Hoàng gia Thái Lan và một chiếc thuộc Ủy ban An ninh Quốc gia của Kazakhstan.
Hiện vẫn chưa rõ các thành tựu bảo dưỡng trong nước đã trở nên phổ biến ra sao. Nhà khai thác lớn nhất của loại tàu bay này, Rossiya Airlines, xác nhận với Aviation Daily vào giữa tháng 11 rằng hãng đã lắp loại lốp Nga sản xuất trên 55 trong số 78 chiếc Superjet của mình. Hãng này không đề cập đến việc họ đã sử dụng các tấm phanh được sản xuất trong nước chưa.
Theo Yakovlev, đội tàu bay Superjet đã ghi nhận tổng thời gian bay kỷ lục vào năm 2022, với tổng số hơn 254.000 giờ bay. Các hãng hàng không Nga triển khai Superjet trên các tuyến bay quốc tế vào thời điểm đó do các hạn chế áp đặt lên các tàu bay thuê của họ do phương Tây sản xuất. Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng chuyến bay hàng tháng bắt đầu giảm trong quý III năm 2023.
Theo Aviation Week