FAA cải thiện quy trình đánh giá sức khỏe tâm thần của phi công
FAA sẽ thành lập một ủy ban đánh giá các quy định về sức khỏe tâm thần của phi công và đề xuất những thay đổi lớn.
22/11/2023
Các phi công của các hãng hàng không Hoa Kỳ, những người cảm thấy họ cần điều trị chứng trầm cảm, phải đối mặt với một lựa chọn khó khăn: Tiết lộ điều đó và đối mặt với việc sẽ bị đánh giá sức khỏe trong nhiều tháng hoặc hơn một năm và không được bay. Hoặc không làm gì cả và có nguy cơ bị khủng hoảng sức khỏe tâm thần gây nguy hiểm cho bản thân và những người khác.
Ảnh: Skift
Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) hiện đang xem xét một sự thay đổi. “Tôi nghĩ đã đến lúc phải làm mới,” Cục trưởng FAA Mike Whitaker cho biết hôm thứ Hai vừa qua, đề cập đến các quy tắc về sức khỏe tâm thần. “Trọng tâm của chúng tôi chắc chắn là sự an toàn trong buồng lái, nhưng tôi nghĩ chúng tôi cần có một hệ thống cho phép mọi người cởi mở hơn và xử lý các vấn đề không khiến bạn phải rời khỏi buồng lái.”
Joseph Emerson, phi công của Alaska Airlines, người suýt làm rơi tàu bay vào tháng 10 vừa rồi khi đang bị khủng hoảng sức khỏe tâm thần, nói rằng anh ấy đã trải qua các triệu chứng giống như trầm cảm kể từ cái chết của một người bạn vào năm 2018 - khoảng 5 năm trước khi vụ việc xảy ra.
“Rất nhiều người trong chúng tôi không sẵn lòng như vậy”, Emerson nói với The New York Times về sự do dự của mình trong việc tìm cách điều trị . Ông trích dẫn những quy trình rườm rà của FAA là một trong số những lý do khiến ông do dự.
Mặc dù những sự cố như những gì đã xảy ra với Emerson là cực kỳ hiếm nhưng các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhiều phi công của hãng hàng không thương mại gặp phải một số dạng trầm cảm nhẹ, một nghiên cứu của Harvard năm 2016 được công bố rộng rãi đưa ra con số là 12,6% tổng số phi công.
Ông Mike Whitaker, người được xác nhận đảm nhận chức vụ Cục trưởng vào tháng trước, đã tuyên bố thành lập một ủy ban mới để đánh giá các quy định về sức khỏe tâm thần và đề xuất những thay đổi lớn.
Nhưng sự thay đổi cần có thời gian và ít người mong đợi những cải thiện sắp tới đối với những gì mà Tổng Thanh tra nhận thấy là một hệ thống “toàn diện”, dù chậm.
Nhiều vấn đề sức khỏe tâm thần của phi công không được báo cáo
Giả sử các phi công chọn dùng một trong năm loại thuốc chống trầm cảm phổ biến được FAA phê duyệt, theo một báo cáo tháng 7 từ Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ, họ phải sử dụng ít nhất sáu tháng trước khi có thể nộp đơn xin giấy chứng nhận y tế để bay trở lại. Sau đó, phải mất trung bình 138 ngày trước khi họ có thể nhận được quyết định từ FAA.
Tổng thanh tra Bộ GTVT Hoa Kỳ nhận thấy: “Khả năng giảm thiểu rủi ro về an toàn của FAA bị hạn chế do phi công miễn cưỡng tiết lộ tình trạng sức khỏe tâm thần”. “Các yếu tố chính ngăn cản phi công báo cáo tình trạng sức khỏe tâm thần của họ là sự kỳ thị liên quan đến sức khỏe tâm thần, tác động tiềm tàng đến sự nghiệp của họ và nỗi sợ khó khăn về tài chính.”
Tổng thanh tra cũng cho rằng “khoảng thời gian cần thiết để hoàn thành quy trình chứng nhận y tế” là nguyên nhân khiến các phi công ngần ngại tìm cách điều trị và báo cáo các vấn đề về sức khỏe tâm thần.
Hầu hết các phi công của hãng hàng không thương mại đều có quyền lợi dành cho người bị bệnh tật bao gồm việc điều trị sức khỏe tâm thần và có thể giảm bớt khó khăn tài chính khi bị cấm bay. Tuy nhiên, khoảng thời gian hưởng những quyền lợi này tùy thuộc vào hãng hàng không, từ không có gì đến toàn bộ sự nghiệp của từng cá nhân.
Quy trình đánh giá sức khỏe tâm thần cần được cải thiện
“Quy trình của FAA đã bị đứt gãy”, một phi công không muốn phát biểu vì sợ bị trả thù nghề nghiệp đã nói về các quy định về sức khỏe tâm thần của FAA như vậy. Để được chăm sóc sức khỏe tâm thần cơ bản, phi công phải chơi “trò chơi điều hướng” theo quy định của cơ quan quản lý, và thậm chí sau đó phải đối mặt với một thời gian dài bên ngoài buồng lái.
Quan điểm của họ lặp lại điểm mấu chốt trong khuyến nghị của Tổng thanh tra đối với FAA: Để giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần của phi công, cơ quan này cần giải quyết “các rào cản có thể ngăn cản phi công tiết lộ và tìm cách điều trị”. Và cần nói rõ hơn, Văn phòng Tổng thanh tra đã khẳng định rộng rãi các quy tắc về sức khỏe tâm thần của FAA với các khuyến nghị của họ chủ yếu tập trung vào cách các phi công nhìn nhận và thực hiện các quy tắc đó.
FAA, khi trả lời báo cáo, đã đồng ý với các khuyến nghị và cho biết họ đang tiến hành khắc phục.
Erika Vincent, quyền Giám đốc Văn phòng kiểm toán và đánh giá của FAA, cho biết trong một lá thư hồi tháng 6 trả lời báo cáo của Tổng thanh tra: “Bác sĩ phụ trách cơ quan y tế hàng không liên bang đã xác định việc phá bỏ các rào cản trong việc tìm kiếm dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần và tiết lộ thông tin đầy đủ là ưu tiên hàng đầu”.
Theo Skift