Tàu khách
Japan Airlines hợp tác phát triển động cơ điện chạy bằng khí hydro cho các tàu bay tầm trung và ngắn
Japan Airlines (JAL) hợp tác với H2Fly, Universal Hydrogen và ZeroAvia nghiên cứu trang bị hệ thống động cơ điện chạy bằng hydro cho đội tàu bay tầm trung và ngắn.
18/11/2023
Japan Airlines (JAL) hợp tác với các công ty khởi nghiệp về động cơ điện chạy bằng khí hydro H2Fly, Universal Hydrogen và ZeroAvia để trang bị hệ thống động cơ không phát thải (zero-emission) cho đội tàu bay khu vực tầm trung và ngắn của mình.
JAL và công ty con JAL Engineering Co. (JALEC) đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với ba công ty trên để đánh giá các yêu cầu về hệ thống động cơ cho các tàu bay có kích thước và bán kính hoạt động nhau.
H2Fly có trụ sở tại Stuttgart, Đức đã thực hiện chuyến bay đầu tiên của tàu bay chạy bằng động cơ sử dụng tế bào nhiên liệu chạy bằng hydro hóa lỏng vào tháng 9 vừa qua bằng tàu bay thử nghiệm HY4. Công ty đang hợp tác với Deutsche Aircraft để chuyển đổi động cơ phản lực cánh quạt cho tàu bay khu vực D328 40 chỗ ngồi sang sử dụng động cơ đẩy hydro-điện vào năm 2025.
Universal Hydrogen (UH2) đang bay thử nghiệm tàu bay De Havilland Canada Dash 8-300 với một trong hai động cơ phản lực cánh quạt được thay thế bằng hệ thống động cơ hydro-điện công suất lớn. Công ty khởi nghiệp Hoa Kỳ này có kế hoạch xin phê chuẩn việc chuyển đổi cho động cơ phản lực cánh quạt tàu bay ATR 72, dự kiến đưa vào khai thác thương mại vào năm 2026.
Universal Hydrogen đang bay thử nghiệm tàu bay động cơ điện chạy bằng khí hydro công suất lớn. Ảnh: Universal Hydro
UH2 cũng đang phát triển hệ thống cung cấp hydro bằng cách sử dụng các bình chứa được đưa vào tàu bay. Vào tháng 3 vừa rồi, công ty đã triển khai một nghiên cứu chung với JAL về cung cấp hydro và logistics thân thiện với môi trường tại Nhật Bản, liên quan đến việc xác định các đối tác địa phương để sản xuất, nạp và phân phối các bình hydro.
Biên bản ghi nhớ mới này còn có sự tham gia của JAL và JALEC trong việc cung cấp đầu vào về thiết kế kỹ thuật và phát triển bộ công cụ chuyển đổi cũng như chuỗi giá trị cho khí hydro tổng thể ở Nhật Bản. UH2 cho biết: “JAL sẽ có thể quảng bá các chi tiết về việc khai thác các tàu bay tầm trung và ngắn này của mình tập trung mạnh vào độ tin cậy và khả năng dễ dàng bảo dưỡng”.
ZeroAvia đã bay thử nghiệm chiếc Dornier 228 19 chỗ ngồi với hệ thống động cơ sử dụng tế bào nhiên liệu thay thế cho một trong hai động cơ phản lực cánh quạt của tàu bay. Công ty khởi nghiệp Mỹ-Anh hiện đang phát triển động cơ ZA2000 loại 2-5 megawatt để trang bị cho các động cơ phản lực cánh quạt tàu bay khu vực 40-90 chỗ ngồi, dự kiến đưa vào sử dụng vào năm 2027.
JAL và ZeroAvia “sẽ hợp tác đánh giá các thông số vận hành của tàu bay chạy bằng hydro-điện phục vụ cho các đường bay hiện có và tương lai, cũng như hợp tác để xác định các lộ trình điều chỉnh, đưa vào hoạt động, cơ sở hạ tầng nhiên liệu hydro và bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu”, ZeroAvia nói.
Theo Aviation Week