Cảng trong nước

Nội Bài thử nghiệm mô hình mới giúp hành khách bay đúng giờ

Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định chấp thuận cho Cảng HKQT Nội Bài tiếp tục triển khai thử nghiệm khai thác thực tế mô hình A-CDM lần 02 từ ngày 25/7/2023 đến ngày 31/10/2023.

Thử nghiệm này được áp dụng cho tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế đi/đến qua Cảng. So với lần thử nghiệm trước, thời gian sử dụng A-CDM đã được tăng lên đáng kể. Giai đoạn 01 (đã triển khai từ 08 giờ đến 16 giờ ngày 25/7 – 31/8/2023) A-CDM được áp dụng liên tục 08 tiếng mỗi ngày, tăng gấp 4 lần số giờ thử nghiệm lần 1.

Giai đoạn 02 (từ 08 giờ đến 20 giờ ngày 01/9 – 31/10/2023) Cảng HKQT Nội bài áp dụng A-CDM liên tục 12 tiếng mỗi ngày.  

Trung tâm AOCC, nơi các mắt xích kết nối qua A-CDM portal để cùng chia sẻ nền tảng dữ liệu chung. Ảnh: VABA 

Để tăng hiệu quả của hệ thống A-CDM trong đợt thử nghiệm lần 2, đòi hỏi mọi mắt xích tham gia phải tuân thủ nghiêm 16 cột mốc quan trọng tính từ khi Cảng bắt đầu nhận kế hoạch bay từ các hãng hàng không cho đến khi tàu bay cất cánh an toàn. 

Cụ thể, các Hãng hàng không gửi kế hoạch bay đến Cảng trước 10 giờ sáng hàng ngày. Nếu thay đổi, gửi lại trước 18 giờ cùng ngày; thời gian xác định chuyến bay chậm muộn được thống nhất siết chặt, muộn từ 15 phút đến dưới 60 phút. Hãng hàng không phải gửi điện văn thông báo chuyến bay “delay”. Nếu muộn trên 60 phút, Hãng hàng không phải ban hành kế hoạch bay mới cho khách hàng. 

Sơ đồ kết nối, trao đổi thông tin của các mắt xích cùng khai thác thử nghiệm mô hình A-CDM. 

Để đảm bảo hiệu quả của thử nghiệm, Cảng HKQT Nội Bài đã chủ trì tổ chức Hội thảo huấn luyện đào tạo, chia sẻ thông tin về hệ thống A-CDM với sự tham gia của Công ty Quản lý bay miền Bắc, Trung tâm quản lý luồng không lưu, Công ty phục vụ mặt đất, các Hãng hàng không nội địa và quốc tế... 

        Buổi huấn luyện đào tạo nhận thức về A-CDM. Ảnh: VABA

Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc triển khai áp dụng thử nghiệm thực tế mô hình A-CDM tại Cảng HKQT Nội Bài đã có những hiệu quả bước đầu đo đếm được như nâng cao tính đúng giờ, tuân thủ kế hoạch bay của các đơn vị liên quan. Nâng cao khả năng dự báo lập kế hoạch cho chuyến bay và phối hợp giữa các đơn vị trong việc cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực hàng không. Ngoài ra, A-CDM còn giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến bay, giảm khí thải CO2 ra môi trường. 

Phối hợp ra quyết định tại sân bay A-CDM (Airport Collaborative Decision Making)

Mô hình A-CDM là quy trình phối hợp giữa các đơn vị để ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay. Mô hình này cung cấp một nền tảng phần mềm chung để các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ công tác ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay. 

Hiện mô hình A-CDM hiện đã được phổ biến tại nhiều sân bay tiên tiến trên thế giới. Tại châu Á, mô hình A-CDM đã được triển khai tại các sân bay lớn như: Changi (Singapore), Incheon (Hàn Quốc), Suvarnabhumi (Thái Lan), Hồng Kông, Thượng Hải, Bắc Kinh (Trung Quốc)


Hương Quỳnh