Trong nước
Nhọc nhằn 'bay để giữ chỗ'
Thừa nhận việc các hãng hàng không đang phải “bay để giữ slot” là có thật, Cục Hàng không Việt Nam còn khẳng định sẽ nỗ lực tối đa trong việc đàm phán với các nhà chức trách để giữ chỗ cho các hãng hàng không Việt Nam trong giai đoạn khó khăn hiện nay.
Phải bay để giữ chỗ
Chia sẻ với khó khăn của các hãng hàng không, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết: Việc các hãng hàng không đang phải “bay để giữ slot” là có thật.
Ông Đinh Việt Thắng cho biết: “Với các nhà chức trách hàng không nước ngoài, nếu năm nay chúng ta không bảo đảm số lượng chuyến thì năm sau họ sẽ cắt slot. Chúng tôi đã trao đổi với nhà chức trách hàng không các nước để hỗ trợ theo nguyên tắc “có đi có lại”. Họ bay đến mình thì phải cho mình bay đến họ. Nhưng thực tế, có những thị trường nước bạn không bay đến nước mình, như Australia, Ấn Độ, Vương quốc Anh".
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng. Ảnh: Internet
Mặc dù vậy, ông Đinh Việt Thắng khẳng định sẽ nỗ lực tối đa trong việc đàm phán giữ slot cho các hãng hàng không Việt Nam. Những trường hợp hết sức khó khăn, ngoài khả năng của Cục, Cục sẽ đề nghị đàm phán ở những cấp cao hơn, qua đường ngoại giao.
Tại thị trường nội địa, Thông tư 29/2021/BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay có nêu: Hoạt động hàng không dân dụng tại Việt Nam quy định slot lịch sử của một mùa lịch bay là chuỗi slot được sử dụng đúng với tỷ lệ ít nhất 80%. Các hãng hàng không muốn giữ được slot lịch sử thì phải bảo đảm tỷ lệ sử dụng theo quy định.
Vận hành slot phải linh loạt
Ông Đinh Việt Phương, Tổng giám đốc Vietjet Air cho hay: số chuyến bay tăng nhưng số khách không tăng. Hệ số sử dụng ghế giảm. Nguyên nhân là thị trường giảm, sức mua giảm. Lượng khách quốc tế so với năm 2022 thì tăng, nhưng so với 2019 - thời điểm trước dịch COVID-19 vẫn không đạt như kỳ vọng.
Cũng theo ông Đinh Việt Phương, lượng khách quốc tế đến từ khu vực Đông Bắc Á rất thấp. Các nước như Trung Quốc, Nhật Bản vẫn đang tích cực khuyến khích du lịch trong nước. Thực tế, có chuyến bay từ Nhật về tỷ lệ lấp đầy chỉ đạt 40%.
Cục Hàng không khẳng định sẽ nỗ lực tối đa đàm phán giữ slot quốc tế cho các hãng hàng không Việt.
Ảnh: Internet
“Giám sát chặt việc sử dụng slot nhưng phải hỗ trợ hãng hàng không. Slot là tài nguyên nhưng vận hành slot phải linh hoạt, hiệu quả, làm sao phục vụ phát triển, thúc đẩy hãng hàng không phát triển”, ông Đinh Việt Phương kiến nghị.
Còn ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines nhìn nhận, tại thị trường nội địa, lượng khách vượt so với năm 2019 khoảng 10% nhưng giảm hơn so với năm ngoái. Trong cao điểm hè, dù lượng khách tăng 14%, tuy nhiên giá bình quân lại giảm 14%. Nguyên nhân do cung vượt cầu (các hãng hàng không không bay được quốc tế nên dồn tải vào thị trường nội địa).
Ông Trịnh Ngọc Thành cũng liệt kê giá nhiên liệu hiện cao hơn so với giá cùng kỳ năm 2019 khoảng 20 USD/thùng; đó là còn chưa kể đến sự mất giá của đa số các đồng tiền so với đồng USD.
Nỗ lực đồng hành cùng các hãng hàng không
Người đứng đầu Cục Hàng không Việt Nam cũng thừa nhận: “Khi thị trường xuống thấp như hiện nay, cơ quan quản lý nhà nước cũng muốn linh hoạt cho các hãng, không phải đảm bảo đủ tỷ lệ slot sử dụng theo quy định vẫn giữ được slot lịch sử. Tuy nhiên điều này lại không đúng với các quy định của pháp luật. Muốn thay đổi cho phù hợp với thực tế thì phải sửa thông tư hướng dẫn.”
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn. Ảnh: Internet
Lắng nghe các kiến nghị của hãng hàng không, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn bày tỏ chia sẻ với những khó khăn của các doanh nghiệp hàng không: “Tôi biết khó khăn với các doanh nghiệp hàng không còn rất lớn. Thời gian qua, vì nhiều nguyên nhân khách quan, trong đó có cả nguyên nhân do dịch bệnh, các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp chưa được tổ chức nhiều. Bộ GTVT mong muốn giữa quản lý nhà nước và doanh nghiệp phải tương tác nhiều hơn. Chúng tôi luôn lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, xem xét trong chỉ đạo điều hành có gì chưa phù hợp, chưa thực sự tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp để cùng nhau sửa đổi".
Thứ trưởng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu tất cả kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp để tổng hợp và báo cáo Bộ GTVT. "Những gì có thể tiếp thu, Cục Hàng không và Bộ GTVT sẽ tiếp thu ngay. Những gì có thể sửa đổi cho phù hợp, nếu trong thẩm quyền thì sửa đổi ngay. Những vấn đề vượt thẩm quyền, chúng ta sẽ báo cáo lên cấp cao hơn để có thể hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, đồng hành với các hãng hàng không trong việc phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân”, Thứ trưởng nói.
Đỗ Linh/Nguồn: Tổng hợp


