Trong nước
Giá vé máy bay sẽ ra sao trong vài năm tới?
Mặc dù giá xăng dầu có dấu hiệu giảm, tuy nhiên giá vé máy bay được dự đoán là vẫn sẽ tăng trong thời gian sắp tới.
Từ khi các hoạt động hàng không dần phục hồi sau đại dịch Covid-19, giá vé máy bay chưa hề có dầu hiệu hạ nhiệt. Vậy lý do là gì?
Nhu cầu đi lại tăng cao
Mặc dù tình hình kinh tế khó khăn sau đại dịch, song nhiều chuyên gia dự đoán rằng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không vẫn sẽ gia tăng trong thời gian tới.
Theo hãng tin Bloomberg, sau khoảng thời gian 3 năm bị hạn chế đi lại vì dịch bệnh, nhiều người sẵn sàng chi ra số tiền cao hơn so với trước để có thể đi du lịch, hưởng thụ nhằm bù đắp cho quãng thời gian vừa qua.
Nhu cầu đi lại gia tăng vô tình đẩy giá vé máy tăng cao. (Nguồn: VnEconomy)
Thiếu nhân sự
Việc đại dịch bùng nổ ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của các hãng hàng không, buộc họ phải thực hiện cắt giảm nhân sự.
Sau khi phục hồi, khoảng trống nhân sự vẫn chưa được lấp đầy kịp thời do gặp khó khăn trong khâu tuyển dụng.
Để khắc phục tình trạng này, các hãng hàng không phải đưa ra mức lương hấp dẫn hơn để giữ chân nhân sự và thu hút những nhân sự mới. Điều này đã đẩy giá vé máy bay tăng cao hơn do hãng bay phải tìm cách bù đắp các chi phí bổ sung.
Việc thiếu hụt nhân sự khiến thời gian xếp hàng chờ đợi của hành khách bị kéo dài. (Nguồn: Dân Việt)
Thiếu máy bay
Trong giai đoạn cao điểm của dịch Covid-19, có khoảng 16.000 chiếc máy bay phải ngừng hoạt động, được bảo quản tại các sa mạc ở Mỹ và Australia. Việc đưa những chiếc máy bay này quay trở lại hoạt động cũng đòi hỏi nhiều thời gian để kiểm tra tất cả các bộ phận nhằm đảm bảo an toàn bay.
Bên cạnh đó, các hãng sản xuất máy bay cũng gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt các nguồn nguyên liệu thô như titanium do lệnh trừng phạt Nga liên quan tới chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine. Tình trạng này đã đẩy giá một số bộ phận máy bay tăng cao. Thậm chí một số hãng bay như Spirit Airlines và IndiGo lại buộc phải tạm dừng hoạt động những máy bay trang bị động cơ mới do thiếu hụt nguồn cung bộ phận máy bay.
Các đường bay quốc tế tại Trung Quốc chậm mở cửa
Trung Quốc đã mở cửa biên giới trở lại. Tuy nhiên, nhiều người dân của nước này vẫn còn giữ tâm lý phòng bị, họ chưa sẵn sàng để đi du lịch nước ngoài.
Hiệp hội Các hãng hàng không Châu Á - Thái Bình Dương ước tính cần ít nhất khoảng 1 năm để Trung Quốc quay trở lại mức đi lại hàng không quốc tế trước đại dịch. Việc chậm khôi phục hoạt động hàng không quốc tế của đất nước tỷ dân này đã khiến các hãng bay chần chừ trong việc khôi phục công suất. Kết quả, số ghế trên các tuyến bay quốc tế ít hơn và đẩy giá vé máy bay tăng cao.
Thuỳ Dương/ Nguồn: Báo Giao thông