Quốc tế

Singapore Airlines tăng cường các sáng kiến chiến lược trong bối cảnh các đối thủ đang phục hồi

Singapore Airlines được hưởng lợi từ nhu cầu đi lại tăng mạnh và sự phục hồi nhanh chóng sau đại dịch vào mùa hè này

13/11/2023

Singapore Airlines được hưởng lợi từ nhu cầu đi lại tăng mạnh và sự phục hồi nhanh chóng sau đại dịch vào mùa hè này. Nhưng họ đang theo dõi chặt chẽ các biến động của ngành trong mùa đông này và nỗ lực đa dạng hóa mạng đường bay và tăng cường kết nối để duy trì lợi thế của mình.

Ảnh: Singapore Airlines

Hãng hàng không thuộc liên minh Star Alliance báo cáo lợi nhuận hoạt động là 799 triệu đô la Singapore (589 triệu đô la Mỹ) và biên lợi nhuận hoạt động là 17,1%, loại trừ các mục đặc biệt, trong quý III, hay cuối nửa đầu năm tài chính 2024 của Singapore Airlines. Doanh thu tăng 4,3% lên 4,68 tỷ đô la Singapore và chi phí tăng 1,9% lên 3,88 tỷ đô la Singapore trong khoảng thời gian này.

Các lãnh đạo của hãng đã chỉ ra rằng nhu cầu du lịch tăng mạnh vào mùa hè cao điểm và lợi ích từ giá nhiên liệu thấp đã đóng góp vào kết quả quý III.

Tuy nhiên, Singapore Airlines không ngồi yên. Hãng hàng không này, có lợi thế khi bắt đầu xây dựng lại mạng đường bay chở khách toàn cầu sớm hơn nhiều đối thủ của mình, đang chặt chẽ theo dõi mọi diễn biến của ngành. Các đối thủ, bao gồm Cathay Pacific Airways và AirAsia, đang nhanh chóng khôi phục khả năng vận chuyển ngay sau khi hầu hết các thị trường Đông Á mở cửa lại cho du lịch quốc tế. AirAsia đặt mục tiêu hoàn toàn phục hồi vào cuối năm và Cathay Pacific sẽ hoạt động với 70% công suất so với trước đại dịch.

“Trong khi nhu cầu du lịch hàng không được dự kiến sẽ duy trì ở mức cao cho đến cuối năm tài chính, việc khôi phục tải cung ứng đáng kể của các hãng, đặc biệt là tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, có thể đặt áp lực lên doanh thu trung bình trên một khách chuyên chở”, báo cáo kết quả tài chính quý III của Singapore Airlines nêu rõ. Hãng bay này và công ty con giá rẻ Scoot dự kiến sẽ khai thác 92% tải cung ứng của năm 2019 vào tháng 12 này; các hãng đã phục hồi được 83% vào tháng 9.

Doanh thu trên mỗi kilômét ghế cung ứng (RASK) của tập đoàn Singapore Airlines giảm 9% trong quý III so với đỉnh sau đại dịch vào quý IV năm 2022. Tuy nhiên, RASK vẫn cao hơn 28% so với mức kết thúc năm tài chính vào tháng 3 năm 2020.

Để đối phó với sự hồi phục của đối thủ, Singapore Airlines tập trung vào một chiến lược đa hình để duy trì ưu thế cạnh tranh. Điều này bao gồm mở rộng mạng lưới đối tác hãng hàng không trên toàn thế giới, bao gồm với Tập đoàn Lufthansa ở châu Âu, Thai Airways và Vietnam Airlines ở châu Á, và United Airlines ở Bắc Mỹ. Nhưng đứng đầu danh sách đối tác của họ là việc đảm bảo phê duyệt cho việc sáp nhập giữa Air India và Vistara tại Ấn Độ, đưa Singapore Airlines sở hữu 25% cổ phần của Air India do Tata sở hữu. Ủy ban Cạnh tranh của Ấn Độ đã phê duyệt thỏa thuận vào tháng 9, tuy nhiên cần có thêm sự chấp thuận trước khi sáp nhập có thể hoàn tất.

Một phần khác trong chiến lược của Singapore Airlines là mở rộng kết nối qua Sân bay Changi của Singapore. Hãng bay này và Scoot dự kiến phục vụ 23 điểm đến ở Trung Quốc và 35 điểm đến khác ở Đông Nam Á vào tháng 12. Về Trung Quốc, các đối thủ như AirAsia và Cathay Pacific, bao gồm công ty con giá rẻ HK Express của Cathay Pacific, sẽ phục vụ lần lượt 15 và 17 điểm đến vào tháng 12, theo hệ thống lịch bay Cirium Diio.

Trưởng Nhóm Mạng đường bay và Pháp chế của AirAsia, ông Dilhan Haradasa, cho biết vào tháng 10 rằng hãng giảm giá chỉ sẽ mở rộng vào các thị trường mới, kể cả ở Trung Quốc, mà có lợi nhuận. “Chúng tôi không thể đối mặt với việc mất tiền”, ông nói.

Singapore Airlines sẽ tiếp tục mở rộng kết nối vào “các thị trường phụ và thứ cấp khu vực” khi Scoot nhận 9 chiếc Embraer E190-E2 vào năm 2024. Theo nhà sản xuất tàu bay loại tàu bay này có thể chở tối đa 114 hành khách một cấu hình. Tàu bay nhỏ nhất hiện tại của Scoot, Airbus A320, chở 180 hành khách.

Các vấn đề tiềm ẩn khác mà Singapore Airlines đang theo dõi bao gồm cả việc “không chắc chắn về mặt kinh tế toàn cầu và áp lực chi phí do lạm phát.”

Nguồn: Airline Weekly