Quốc tế

Số đơn hàng của Boeing nhiều hơn ba lần của Airbus tại Triển lãm hàng không Dubai 2023

Nhà sản xuất tàu bay Mỹ đã chốt được 218 đơn đặt hàng chắc chắn trong khi đối thủ của họ (Airbus) có 66 tàu bay đang đàm phán, trong đó có 11 chiếc là cam kết mua.

20/11/2023

Sau vài năm gặp bất lợi, Boeing đã kết thúc Dubai Airshow bằng việc nhận được số lượng đơn đặt hàng khổng lồ, tương đương hơn ba lần tổng số tàu bay mà Airbus công bố.

Nhà sản xuất tàu bay Hoa Kỳ đã nhận được 218 đơn đặt hàng chắc chắn cùng với quyền mua thêm từ bảy khách hàng khác nhau. Trong khi đó, công ty châu Âu đã đàm phán được 66 máy bay, nhưng có 11 trong số chúng vẫn là cam kết mua và chưa được xác nhận.

Sự khác biệt sẽ nhỏ hơn nếu Emirates Airlines không rút lại đơn đặt hàng tiềm năng cho 20 chiếc A350-1000. Tuy nhiên, hãng hàng không này đã đình chỉ thỏa thuận do có bất đồng với Rolls-Royce, nhà cung cấp động cơ Trent.

Tuy nhiên, Boeing đã trải qua những ngày Triển lãm hàng không Dubai tuyệt vời và trở thành ngôi sao chính của sự kiện ở Trung Đông. Hôm 13/11/2023, họ có thông báo về việc bán 45 chiếc 737 MAX cho SunExpress, sau đó là thỏa thuận lớn về 90 tàu bay phản lực thuộc dòng 777X với Emirates Airline.

SunExpress Boeing 737 MAX. Ảnh: Boeing

Hãng hàng không có trụ sở tại Dubai đã đặt hàng 55 chiếc 777-9 và 35 chiếc 777-8 ngoài việc mở rộng hợp đồng sang 787 Dreamliner, với 20 chiếc 787-8 và 15 chiếc 787-10 thay cho 30 chiếc 787-9 ban đầu.

Vài phút sau, Boeing công bố đơn đặt hàng 30 chiếc 787-9 cho flydubai, tàu bay thân rộng đầu tiên của hãng và bổ sung thêm 6 chiếc 787-9 theo thỏa thuận với Royal Jordanian (bốn chiếc) và Royal Air Maroc (hai chiếc).

Vào ngày 14 tháng 11, Boeing đã bán thêm 7 tàu bay 737 Max 8 cho SCAT Airlines từ Kazakhstan, và sau đó tiết lộ một đơn đặt hàng lớn khác, lần này là từ Ethiopian Airlines, hãng đã đặt mua 20 chiếc 737 MAX và 11 chiếc 787-9 Dreamliner, ngoài 36 tùy chọn mua khác.

Emirates Boeing 777X và 787. Ảnh: Boeing

Airbus không có hợp đồng cho dòng A320neo

Trái lại, kết quả của Airbus khá là đáng thất vọng. Tại buổi khai mạc của Triển lãm hàng không Dubai (13/11/2023), chỉ có một đơn hàng cho 30 tàu bay A220-300 được thực hiện bởi hãng hàng không airBaltic của Latvia, nhưng đó là tất cả.

Egyptair A350-900. Ảnh: Airbus

Ngày hôm sau, EgyptAir công bố đơn đặt hàng 10 chiếc A350-900 trong khi hôm 15/11/2023, Ethiopian Airlines xác nhận quan tâm đến việc có thêm 11 chiếc cùng mô-đen. Nhưng đó là một Biên bản ghi nhớ (MoU) vẫn chưa được phê chuẩn.

Việc đình chỉ thỏa thuận với Emirates vào 14/11/2023 đã kết thúc khoảnh khắc tuyệt vời đối với nhà sản xuất châu Âu. Người ta suy đoán rằng sẽ có đơn đặt hàng 35 chiếc A350, bao gồm cả biến thể A350-100, nhưng các cuộc đàm phán cuối cùng đã bị đình chỉ.

Hôm 16/11/2023, khi kết thúc triển lãm hàng không, Airbus và Emirates đã đồng ý mở rộng đơn đặt hàng A350-900 lên 65 tàu bay, nhiều hơn 15 chiếc so với trước đây .

Tuy nhiên, sự vắng mặt lớn nhất liên quan đến dòng A320neo, dòng tàu bay thành công nhất trên thị trường. Airbus đã không thể chốt bất kỳ đơn hàng mới nào cho dòng tàu bay này, mặc dù hãng này có loại tàu bay chở khách phổ biến nhất ở thời điểm hiện tại là A321neo.

Theo ADN