Quốc tế

Hàng không giá rẻ kiếm lời từ đâu?

Đúng như tên gọi, hãng hàng không giá rẻ có mức giá vé máy bay thấp. Vậy các hãng bay này làm cách nào để duy trì hoạt động và đảm bảo có lãi?

Nhiều người cho rằng tiền bán vé máy bay là nguồn thu chủ yếu của các hãng hàng không. Tuy nhiên, với giá bán vé chỉ bằng 1/2, 1/3 các hãng hàng không thông thường, các hãng hàng không giá rẻ trên thế giới phải tìm cách giảm chi phí xuống mức thấp nhất và đa dạng hóa nguồn doanh thu.

Điều bất ngờ đầu tiên là các hãng hàng không giá rẻ thường mua máy bay mới, vừa xuất xưởng. Tại sao lại như vậy? Máy bay mới sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn các loại máy bay cũ, và lượng xăng tiết kiệm được có thể bù lại được chênh lệch giá máy bay cũ - mới. Tuổi trung bình của máy bay thuộc các hãng này thường chỉ từ 4 - 6 năm, trong khi máy bay của các hãng lớn có tuổi trung bình từ 9 - 12 năm.

Một trong số những nguồn doanh thu của các hãng hàng không là doanh thu từ dịch vụ phụ trợ bao gồm các sản phẩm, dịch vụ hãng cung cấp cho hành khách trong chuyến bay (không tính doanh thu từ việc bán vé máy bay) chẳng hạn như chọn chỗ ngồi, bữa ăn, dịch vụ ký gửi hành lý…

Theo Simpleflying, doanh thu từ dịch vụ phụ trợ của các hãng hàng không, đi đầu là các hãng bay giá rẻ, đã tăng mạnh trong thập kỷ qua.

Máy bay của hãng hàng không giá rẻ Spirit Airlines (Mỹ). Ảnh - Spirit Airlines

Từ số liệu của CarTrawler, có thể thấy, các hãng hàng không thế giới thu được 110 tỷ USD từ dịch vụ phụ trợ vào năm 2019. Dù doanh thu này giảm xuống còn 102,8 tỷ USD vào năm 2022 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đây vẫn là nguồn thu khổng lồ của các hãng hàng không giá rẻ trên toàn cầu.

Chẳng hạn như với hãng hàng không giá rẻ Ryanair, trong vòng một năm tính tới ngày 31/3/2022, trong tổng doanh thu của hãng bay là 5 tỷ USD thì doanh thu dịch vụ phụ trợ chiếm tới 2,27 tỷ USD, tương đương 45% tổng doanh thu của hãng.

Hay với hãng hàng không Wizz Air, 56% doanh thu năm 2021 cũng là từ doanh thu dịch vụ phụ trợ. Một số hãng hàng không giá rẻ khác của Mỹ như Spirit Airlines, Allegiant Air cũng lần lượt có doanh thu dịch vụ phụ trợ chiếm 54,3% và 51,3% tổng doanh thu.

Ngoài ra, để tiết kiệm, các hãng hãng hàng không giá rẻ thường chỉ mua đúng một loại máy bay với số lượng lớn để có giá tốt nhất. Thêm vào đó, do chỉ có đúng một loại máy bay nên phi công và các thành viên phi hành đoàn cũng không phải làm quen với nhiều mẫu máy bay khác nhau, qua đó tiết kiệm được thời gian đào tạo.

Trên máy bay, các tiện nghi của chuyến bay giá rẻ ít hơn. Ghế ngồi trên máy bay có thể không gập lại được để tiết kiệm tiền bảo dưỡng, còn túi đựng rác ở đằng sau lưng ghế cũng bị loại để tiết kiệm thời gian vệ sinh sau chuyến bay.

Thực đơn trên một chuyến bay của hãng hàng không giá rẻ Air Asia. Ảnh: Air Asia

Trong khi các hãng hàng không thường phục vụ bữa ăn và nước uống trên máy bay, thì ở các chuyến bay giá rẻ bạn buộc phải mua suất ăn hoặc đồ uống. Bạn có thể đặt trước hoặc mua ngay trên chuyến bay và thường là các hãng này còn bán kèm cả đồ lưu niệm hoặc các món đồ miễn thuế trên máy bay.

Các hãng  hãng hãng hàng không giá rẻ thường chọn sân bay nhỏ với chi phí thấp, cách xa trung tâm, đôi khi đến gần 100km và phải mất gần 2 giờ di chuyển. Một số sân bay hầu như chỉ có máy bay của hãng giá rẻ

Tại những sân bay như Stansted ở London, RyanAir gần như là hãng duy nhất hoạt động ở đây, do vậy họ có thể đàm phán để có được mức giá và nhiều ưu đãi tốt hơn. Trong trường hợp phải sử dụng các sân bay lớn, các hãng này thường sẽ chọn những thời điểm vắng khách hơn như ban đêm, để có chi phí thấp hơn và giảm thời gian bị chậm chuyến (delay).

Để tiết kiệm chi phí nhất, các hãng hàng không giá rẻ thường không thực hiện các chuyến bay nối (transit), do những chuyến bay nối sẽ yêu cầu phí vận chuyển hành lý, phí in vé nối…

Họ cũng ít khi in thẻ lên tàu (boarding pass) trên bìa cứng mà chỉ in trên giấy thường và tận dụng tối đa máy in thẻ lên tàu tự động để tiết kiệm nhân sự, hoặc thậm chí RyanAir còn yêu cầu khách hàng tự in thẻ lên tàu ở nhà, còn nếu ra sân bay nhận thẻ lên tàu từ hãng thì sẽ phải trả phí 45 bảng.

Không sử dụng ống lồng dẫn ra tàu  bay giúp các hãng hàng không tiết kiệm chi phí. Ảnh: Internet

Các hãng máy bay giá rẻ cũng không sử dụng cầu ống hành khách dẫn trực tiếp lên máy bay, mà thường dùng xe buýt để đưa khách từ cửa khởi hành ra máy bay. Hành lý ký gửi cũng phải mua thêm chứ không được kèm với giá vé, chỉ có hành lý xách tay (trọng lượng dưới 10 kg) là miễn phí.

Những chính sách tiết kiệm tối đa như vậy giúp chi phí giảm xuống, cho phép các hãng giá rẻ hạ giá vé xuống mức thấp nhất. Dù từng gây nhiều tranh cãi, không thể phủ nhận sự cạnh tranh từ hàng không giá rẻ giúp cho người dùng có thể di chuyển bằng máy bay rẻ hơn, dễ dàng hơn.

Thùy Linh/Nguồn: Tổng hợp